Ngủ ngon có thể kéo dài tuổi thọ

Cập nhật, 08:01, Thứ Hai, 27/02/2023 (GMT+7)

Ngủ ngon đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tim và sức khỏe tổng thể, thậm chí có thể kéo dài tuổi thọ, theo nghiên cứu mới của ĐH Tim mạch Hoa Kỳ.

TS.BS Frank Qian cho biết: “Chúng tôi đã thấy mối quan hệ rõ ràng giữa liều lượng và phản ứng, vì vậy, người nào càng có nhiều yếu tố có lợi về chất lượng giấc ngủ thì tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân và bệnh tim mạch cũng giảm dần. Phát hiện này nhấn mạnh rằng chỉ ngủ đủ giờ thôi là chưa đủ. Bạn thực sự phải có một giấc ngủ ngon và không quá khó khi đi vào giấc ngủ”.

Qian và nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 172.321 người (trung bình 50 tuổi và 54% là phụ nữ) tham gia khảo sát từ năm 2013-2018.

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 5 yếu tố khác nhau của chất lượng giấc ngủ gồm: thời gian ngủ lý tưởng từ 7 - 8 giờ/đêm; khó đi vào giấc ngủ không quá 2 lần/tuần; không ngủ được không quá 2 lần/tuần; không sử dụng bất kỳ loại thuốc ngủ nào; và cảm thấy được nghỉ ngơi tốt sau khi thức dậy ít nhất 5 ngày/tuần. Mỗi yếu tố được gán 0 hoặc 1 điểm, tối đa là 5 điểm, điều này thể hiện giấc ngủ có chất lượng cao nhất.

Qian cho biết: “Ngay cả khi còn trẻ, nếu mọi người có thể phát triển những thói quen ngủ tốt như ngủ đủ giấc, đảm bảo đang ngủ không có quá nhiều phiền nhiễu, điều đó có thể mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe tổng thể lâu dài. Ước tính mức tăng tuổi thọ bắt đầu từ tuổi 30, nhưng mô hình này cũng có thể được sử dụng để dự đoán mức tăng ở độ tuổi lớn hơn”.

HẢI HUỲNH (Nguồn: MedicalXpress)