Bỏ bữa sáng có thể ảnh hưởng xấu đến hệ miễn dịch

Cập nhật, 08:05, Thứ Hai, 27/02/2023 (GMT+7)

Theo nghiên cứu mới của Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, nhịn ăn có thể gây bất lợi cho việc chống lại nhiễm trùng và có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

“Ngày càng có nhiều người nhận thức rằng việc nhịn ăn là tốt cho sức khỏe và thực sự cũng có rất nhiều bằng chứng về lợi ích của việc nhịn ăn. Nghiên cứu của chúng tôi đưa ra một lời cảnh báo vì nó cho thấy rằng việc nhịn ăn cũng có thể gây ra rủi ro cho sức khỏe”, tác giả TS Filip Swirski- Giám đốc Viện Nghiên cứu Tim mạch tại Icahn Mount Sinai, cho biết.

Nghiên cứu phân tích trên 2 nhóm chuột. Một nhóm ăn sáng ngay sau khi thức dậy và nhóm còn lại không ăn sáng. Khi kiểm tra công việc của máu, các nhà nghiên cứu nhận thấy sự khác biệt rõ rệt trong nhóm nhịn ăn.

Cụ thể, sự khác biệt về số lượng bạch cầu đơn nhân, là những tế bào bạch cầu được tạo ra trong tủy xương và di chuyển khắp cơ thể, nơi chúng đóng nhiều vai trò quan trọng, từ chống nhiễm trùng, bệnh tim, ung thư. Lúc đầu, tất cả chuột đều có cùng lượng bạch cầu đơn nhân.

Nhưng sau 4 giờ, bạch cầu đơn nhân ở những con chuột trong nhóm nhịn ăn đã bị ảnh hưởng đáng kể (90% các tế bào này đã biến mất khỏi dòng máu và con số này tiếp tục giảm sau 8 giờ). Trong khi đó bạch cầu đơn nhân ở nhóm không nhịn ăn không bị ảnh hưởng.

ĐÔNG NGHI

(Nguồn: MedicalXpress)