Ấm áp nghĩa tình Đại đoàn kết

Cập nhật, 06:05, Thứ Sáu, 19/11/2021 (GMT+7)

 

Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các hộ gia đình xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) nhân ngày hội Đại đoàn kết.
Ông Nguyễn Minh Dũng- Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tặng quà các hộ gia đình xã Vĩnh Xuân (Trà Ôn) nhân ngày hội Đại đoàn kết.

(VLO) Ngày hội Đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc đã trở thành hoạt động vun đắp tình làng, nghĩa xóm. Năm nay, ngày hội tại các khu dân cư trong tỉnh cũng thể hiện đậm nét tinh thần ĐĐK, đặc biệt là trong việc chung sức đồng lòng vượt qua dịch COVID-19.

Đổi mới hình thức tổ chức ngày hội

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc năm nay càng có ý nghĩa đặc biệt hơn khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang chung sức, đồng lòng phòng chống dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long- Hồ Văn Huân, ngày hội ĐĐK toàn dân tộc ở khu dân cư năm 2021 được tổ chức phù hợp với tình hình và công tác phòng chống dịch ở từng địa phương.

Việc tổ chức ngày hội đảm bảo an toàn, thiết thực, kết hợp thực hiện hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về phòng chống dịch bệnh tại địa phương, cơ sở.

Theo đó, một số địa phương đã tổ chức ngày hội ĐĐK toàn dân tộc theo hình thức trực tuyến kết nối với các điểm cầu ở xã, phường, thị trấn.

Các đại biểu đã cùng ôn lại chặng đường 91 năm lịch sử vẻ vang của Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam- MTTQ Việt Nam, tuyên dương khen thưởng các tập thể, gia đình và cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng cộng đồng dân cư…

Ông Đoàn Văn Huệ- Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Vĩnh Long cho biết: “Để đảm bảo cho phòng chống dịch, số đại biểu tham dự ngày hội hạn chế theo quy định. Đồng thời, hướng dẫn các phường, xã tổ chức mời các gia đình tiêu biểu đến để cùng ôn lại truyền thống trong ngày họp mặt”.

Ông Hồ Hữu Cầu (thị trấn Long Hồ) chia sẻ: “Mặc dù tham dự với hình thức trực tuyến nhưng tôi thấy ngày hội cũng đầy ý nghĩa. Tôi luôn vận động gia đình và xã hội chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển, đời sống văn minh, no ấm”.

Mặc dù không có “phần hội” sôi nổi như mọi năm, nhưng “phần lễ” vẫn được tổ chức vẫn rất ấm áp, an toàn và ý nghĩa.

Cô Nguyễn Thị Thúy Anh (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) bày tỏ niềm vui: “Hôm nay tôi cùng đại diện bà con trong ấp tham dự ngày hội ĐĐK và tự hào nhìn lại kết quả chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới suốt một năm qua.

Tuy không có những hoạt động vui chơi giải trí như mọi năm nhưng mọi người thấy ấm áp, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước”.

Những thành quả tích cực

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vận động cất nhà đại đoàn kết.Ảnh chụp trước dịch
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh vận động cất nhà đại đoàn kết.Ảnh chụp trước dịch

Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc không chỉ đem lại không khí vui tươi, đầm ấm của tình làng, nghĩa xóm mà còn là dịp để nhân dân phát huy dân chủ, đánh giá những kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ngay từ cơ sở.

Là khu dân cư được huyện chọn tổ chức điểm ngày hội ĐĐK, mỗi người dân ấp Gò Tranh (xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) đều bày tỏ niềm vui, phấn khởi khi quê hương ngày một đổi thay.

Thực hiện tốt phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, trong năm, ấp Gò Tranh xây dựng được nhiều công trình giao thông nông thôn, tạo cảnh quan môi trường “sáng- xanh- sạch- đẹp”, thực hiện tốt an sinh xã hội…

Theo ông Nguyễn Thành Phúc- Trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Gò Tranh, công tác mặt trận ở khu dân cư năm qua đã thu được rất nhiều kết quả tích cực. Mỗi đảng viên và người dân cần tiếp tục phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết, nỗ lực thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế- xã hội mà Chi bộ và Đảng bộ đề ra.

Bên cạnh đó, ngày hội ĐĐK toàn dân tộc còn là dịp để kịp thời động viên, khích lệ nhân dân vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy sức mạnh đoàn kết xây dựng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Những món quà ý nghĩa của MTTQ tỉnh cũng được gửi tặng các hộ có hoàn cảnh khó khăn nhân ngày hội. Các địa phương trong tỉnh còn tặng quà các đối tượng chính sách, biểu dương tập thể, hộ gia đình có nhiều thành tích trong các cuộc vận động, phong trào thi đua.

Theo báo cáo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, trong 9 tháng năm 2021, quỹ “Vì người nghèo” 3 cấp đã thu được trên 25,8 tỷ đồng, đạt 87,09% chỉ tiêu; toàn tỉnh đã cất mới 604 căn nhà ĐĐK, trị giá trên 18,7 tỷ đồng và sửa chữa 58 căn với trị giá 742 triệu đồng.

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành, tổ chức thành viên vận động thực hiện các chương trình an sinh xã hội ước đạt trên 450 tỷ đồng; bao gồm hỗ trợ xây dựng cầu đường nông thôn, trao học bổng, hỗ trợ trang thiết bị, vật tư y tế và nhu yếu phẩm trong đợt dịch COVID-19…

Bài, ảnh: YẾN- NGA