Cuộc bầu cử năm nay có dáng dấp của Tổng tuyển cử năm 1946

Cập nhật, 11:06, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

“Qua 2 cuộc bầu cử (Quốc hội khóa I và khóa XV), chúng ta thấy rõ tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân ta trước sau như một. Cách mạng đã hun đúc nên tấm lòng yêu nước của dân tộc ta không ngừng bồi đắp và phát huy”.

Vượt qua khó khăn để thực hiện quyền cử tri

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước.

Song, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư mà trực tiếp là Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, Ủy ban bầu cử các cấp, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương, cùng với sự đồng lòng, ủng hộ, tuân thủ các quy định phòng chống dịch của người dân nên cuộc bầu cử đã diễn ra khá thuận lợi, không có những điểm nóng về an ninh trật tự.

Đặc biệt, trong ngày diễn ra bầu cử 23/5, hình ảnh những hòm phiếu lưu động được thành viên các tổ bầu cử mang đến từng nhà dân, ngõ phố và các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, bảo đảm mọi công dân được thực hiện đầy đủ quyền lợi của mình đã để lại nhiều ấn tượng mạnh mẽ trong lòng cử tri cả nước.

Tại các khu vực đang bị phong toả do dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương, các hòm phiếu phụ được bố trí để cử tri bầu cử.
Tại các khu vực đang bị phong toả do dịch bệnh Covid-19 ở Hải Dương, các hòm phiếu phụ được bố trí để cử tri bầu cử.

Được tham gia bỏ phiếu bầu cử từ Quốc hội khóa II đến nay, nhưng với ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 để lại những ấn tượng đặc biệt.

Theo ông, cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV có dáng dấp gần giống với cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (6/1/1946).

Cuộc Tổng tuyển cử tháng giêng năm 1946 diễn ra trong điều kiện thù trong giặc ngoài, tình hình chính trị, kinh tế, xã hội hết sức khó khăn, vừa kháng chiến ở miền Nam.

Còn cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 cũng diễn ra trong bối cảnh rất đặc biệt, lần đầu tiên các địa phương trên cả nước cùng thực hiện 3 nhiệm vụ song song là vừa phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phát triển kinh tế - xã hội và vừa đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Với tinh thần quyết tâm cao, hơn 68,7 triệu cử tri trên khắp mọi miền đất nước đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình là trực tiếp bỏ phiếu lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Theo Hội đồng bầu cử Quốc gia, thống kê đến 0h sáng 24/5, tỉ lệ cử tri đi bầu đạt 98,43%, kết quả đó có thể khẳng định cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp.

“Qua 2 cuộc bầu cử (Quốc hội khóa I và khóa XV), chúng ta thấy rõ tinh thần yêu nước nồng nàn của nhân dân ta trước sau như một. Cách mạng đã hun đúc nên tấm lòng yêu nước của dân tộc ta không ngừng bồi đắp và phát huy” – ông Nguyễn Túc cho biết.

Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Ông Nguyễn Túc - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Theo Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cuộc bầu cử đã đạt được kết quả rất đáng tự hào trong điều kiện, bối cảnh rất đặc biệt khi dịch Covid-19 tái bùng phát khiến nhiều nơi phải thực hiện cách ly, giãn cách xã hội.

Mặc dù vậy, cử tri ở những địa phương có dịch cùng với cử tri cả nước đã vượt qua khó khăn để đi bầu cử, thể hiện quyền và trách nhiệm công dân, cũng như trách nhiệm cử tri của mình.

Lý giải về tỷ lệ cử tri đi bầu đạt kết quả cao, ông Nguyễn Túc cho rằng, Đảng đã đề ra đường lối cách mạng, còn cách mạng có thành công hay không là do nhân dân quyết định. Khi đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân và nhân dân hưởng ứng thì nhất định sự nghiệp đó sẽ thành công.

Trong cuộc bầu cử vừa qua cũng như vậy, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng bầu cử Quốc gia được các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và được lòng dân, vì vậy, cử tri cả nước, nhất là cử tri ở vùng có dịch đã vượt qua khó khăn để đi bầu cử.

“Điều đó chứng tỏ người dân rất có ý thức đối với vận mệnh đất nước trong những thời kỳ đặc biệt như vậy. Điều đó cũng chứng tỏ đường lối của Đảng phù hợp với lòng dân và được người dân ủng hộ, thực hiện một cách hết sức tốt đẹp” – ông Nguyễn Túc nhấn mạnh.

Kỳ bầu cử đặc biệt, đáng nhớ

Chị Dương Thị Hồng (phường Mỹ Độ, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã 3 lần tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, song đây là lần bầu cử khá đặc biệt và có lẽ là đáng nhớ nhất của chị.

Khu vực bầu cử của chị không nằm trong tâm dịch nhưng cử tri được khuyến khích đi bỏ phiếu theo từng khung giờ khác nhau để đảm bảo yêu cầu giãn cách.

Tại các điểm bỏ phiếu, Tổ bầu cử bố trí nhân viên y tế đo thân nhiệt cho cử tri, đề nghị cử tri rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang. Nhiều bạn bè, người thân của chị đang sống tại vùng có dịch, dù phải cách ly y tế nhưng vẫn được thực hiện quyền công dân của mình.

“Người thân của tôi thuộc diện phải cách ly y tế đã chia sẻ hình ảnh các thành viên tổ bầu cử mặc bộ đồ bảo hộ giữa trời nắng nóng, mang hòm phiếu lưu động đến từng hộ gia đình, khiến tôi rất cảm động.

Cảm động vì tinh thần trách nhiệm của các thành viên tổ bầu cử và cảm động vì thấy trong hoàn cảnh dịch bệnh thế này, quyền công dân của chúng tôi vẫn được Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất” – chị Hồng chia sẻ.

Cử tri bỏ phiếu, hoàn thành nghĩa vụ công dân
Cử tri bỏ phiếu, hoàn thành nghĩa vụ công dân

Còn với chị Lưu Thị Hương (Thị trấn Thống Nhất, huyện Yên Định, Thanh Hóa), cuộc bầu cử lần này cũng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Chị chia sẻ, trước ngày bầu cử, công tác chuẩn bị được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai một cách trang trọng, chu đáo, đúng luật, tạo không khí phấn khởi nô nức trong nhân dân. Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng với trách nhiệm và nghĩa vụ công dân, cử tri ở Thị trấn Thống nhất đã đến các điểm bầu cử từ rất sớm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trước khi tiến hành bỏ phiếu như: giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt…Trên gương mặt mọi người đều thể hiện niềm vui, hân hoan khi đã làm tròn trách nhiệm của một công dân yêu nước.

“Thật xúc động khi thấy hình ảnh tại các vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh, các thành viên trong tổ bầu cử mang hòm phiếu đến từng nhà dân thuộc diện cách ly hay khu vực cách ly tập trung để đảm bảo mọi người đều được bỏ phiếu. Trong điều kiện khó khăn, dịch bệnh, Ủy ban bầu cử các cấp đã chuẩn bị mọi điều kiện chu đáo để mọi người được thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của mình khiến người dân rất tự hào, xúc động. Đó cũng là một trong những yếu tố khiến cử tri đi bầu đạt tỷ lệ cao. Người dân mong các đại biểu trúng cử sẽ có trách nhiệm lo cho dân, đặc biệt tham gia khống chế và dập tắt dịch Covid-19”- chị Lưu Thị Hương cho biết./.

Theo Kim Anh/VOV.VN