Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Cập nhật, 08:43, Thứ Ba, 23/05/2023 (GMT+7)

Năm 2004, em tôi được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đến năm 2014 thì ra nước ngoài để định cư. Gần đây, em tôi muốn làm thủ tục bán thửa đất trên nhưng văn phòng công chứng yêu cầu cung cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (TTHN). Vậy trong trường hợp này, thủ tục cấp giấy xác nhận TTHN cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài như thế nào?

Lê Minh Thảo

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Việc cấp giấy xác nhận TTHN cho công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài được thực hiện theo Điều 19 Thông tư liên tịch 02/2016/TTLT-BNG-BTP. Theo đó, cơ quan đại diện ở khu vực lãnh sự nơi công dân Việt Nam cư trú thực hiện việc cấp giấy xác nhận TTHN cho công dân Việt Nam để sử dụng vào mục đích kết hôn hoặc mục đích khác.

Người yêu cầu cấp giấy xác nhận TTHN phải nộp các giấy tờ sau: tờ khai cấp giấy xác nhận TTHN (theo mẫu quy định); trường hợp người yêu cầu đã có vợ hoặc đã có chồng nhưng đã ly hôn thì phải nộp bản sao giấy tờ ly hôn đã có hiệu lực pháp luật; trường hợp người chồng hoặc người vợ đã chết thì phải nộp bản sao giấy chứng tử hoặc giấy tờ chứng minh người đó đã chết.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cán bộ lãnh sự căn cứ sổ hộ tịch và hồ sơ lưu tại cơ quan đại diện, kiểm tra TTHN của người có yêu cầu, nếu thấy đủ điều kiện và yêu cầu cấp xác nhận TTHN phù hợp quy định pháp luật thì ghi thông tin vào sổ cấp giấy xác nhận TTHN, cấp giấy xác nhận TTHN cho người yêu cầu. Căn cứ vào tình trạng hồ sơ, yêu cầu của đương sự, cơ quan đại diện thực hiện cấp giấy xác nhận TTHN cho đến thời điểm cấp giấy hoặc trong khoảng thời gian nhất định.

NT. PHÒNG BẠN ĐỌC