Những thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng

Cập nhật, 06:10, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi có ký kết hợp đồng xây dựng công trình cho một công ty nhưng công ty này không thực hiện đúng nội dung đã ký. Điều này gây thiệt hại cho tôi khoản tiền mua vật tư và chi phí nhân công, cùng với khoản lời mà lẽ ra tôi được hưởng. Sau nhiều lần liên hệ, phía công ty không trả lời. Vậy, tôi có quyền kiện công ty này không và tôi có quyền yêu cầu họ bồi thường thiệt hại như thế nào?

N.T.H. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Anh H. thân mến! Điều 13 Bộ luật Dân sự quy định về bồi thường thiệt hại như sau: Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

 Bên cạnh đó, Điều 360 Bộ luật Dân sự còn có quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ: Trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra thì bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Những thiệt hại được bồi thường do vi phạm hợp đồng được quy định tại Điều 419 Bộ luật Dân sự như sau:

1. Thiệt hại được bồi thường do vi phạm nghĩa vụ theo hợp đồng được xác định theo quy định tại khoản 2 điều này, Điều 13 và Điều 360 của bộ luật này.

2. Người có quyền có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà lẽ ra mình sẽ được hưởng do hợp đồng mang lại. Người có quyền còn có thể yêu cầu người có nghĩa vụ chi trả chi phí phát sinh do không hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng mà không trùng lặp với mức bồi thường thiệt hại cho lợi ích mà hợp đồng mang lại.

3. Theo yêu cầu của người có quyền, tòa án có thể buộc người có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại về tinh thần cho người có quyền. Mức bồi thường do tòa án quyết định căn cứ vào nội dung vụ việc.

Như vậy, anh có thể căn cứ các quy định trên về bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng để yêu cầu tòa án giải quyết. Theo quy định tại điểm g, khoản 1, Điều 40 Bộ luật Tố tụng dân sự: Nếu tranh chấp phát sinh từ quan hệ hợp đồng thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi hợp đồng được thực hiện giải quyết.

HT tư vấn