Mất biên bản vi phạm, có lấy lại được giấy tờ xe?

Cập nhật, 13:24, Thứ Sáu, 19/05/2023 (GMT+7)

(VLO) Em tôi vừa bị CSGT xử phạt do lỗi điều khiển xe quá tốc độ cho phép, nhưng em tôi đã làm mất biên bản vi phạm. Xin hỏi nếu không có biên bản vi phạm thì em tôi có thể nộp phạt và lấy lại giấy phép lái xe không?

Nguyễn Hữu Nghị (Tam Bình)

Trả lời: Điều 57, Điều 58 Luật Xử lý vi phạm hành chính (VPHC) 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) quy định việc xử phạt VPHC có lập biên bản phải được người có thẩm quyền xử phạt lập thành hồ sơ xử phạt.

Trong hồ sơ xử phạt có biên bản VPHC. Biên bản này phải được lập thành ít nhất 2 bản, phải được người lập biên bản và người (hoặc đại diện tổ chức) vi phạm ký, trừ trường hợp biên bản được lập theo quy định tại khoản 7, Điều 58 Luật Xử lý VPHC.

Biên bản VPHC lập xong phải được giao cho cá nhân, tổ chức VPHC 1 bản; trường hợp VPHC không thuộc thẩm quyền xử phạt của người lập biên bản thì biên bản và các tài liệu khác phải được chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản.

Theo quy định trên, biên bản xử phạt VPHC sẽ được lập thành ít nhất 2 bản. Trong đó, giao cho người vi phạm 1 biên bản, người có thẩm quyền xử phạt sẽ lưu giữ lại 1 biên bản. Hồ sơ vi phạm được lưu trữ theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

Do đó, nếu em ông làm mất biên bản xử phạt thì có thể đến kho bạc nhà nước để trình bày việc làm mất biên bản vi phạm và nộp phạt. Sau khi nộp phạt, đến phòng CSGT hoặc đội CSGT nơi xử phạt ghi trong quyết định xử phạt để nhận lại giấy phép lái xe.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC