Có được đăng ký thường trú tại nơi thuê trọ?

Cập nhật, 09:06, Thứ Ba, 23/05/2023 (GMT+7)

Vợ chồng tôi ra riêng đã lâu nhưng chưa có điều kiện nên vẫn còn ở trọ. Gia đình lại có con nhỏ nên tôi muốn đăng ký thường trú tại nơi thuê trọ có được không và cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Phan Thanh Sự

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Tại khoản 3, Điều 20 Luật Cư trú quy định người thuê trọ có thể được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

- Được chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý cho đăng ký thường trú tại địa điểm thuê, mượn, ở nhờ và được chủ hộ đồng ý nếu đăng ký thường trú vào cùng hộ gia đình đó.

- Bảo đảm điều kiện về diện tích nhà ở tối thiểu do HĐND cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 8m2 sàn/người.

Theo quy định trên, nếu được chủ nhà trọ đồng ý, đồng thời đáp ứng về diện tích tối thiểu theo quy định trên thì người thuê trọ được đăng ký thường trú tại nơi thuê.

Hồ sơ đăng ký thường trú đối với người thuê trọ gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú, trong đó ghi rõ ý kiến đồng ý cho đăng ký thường trú của chủ hộ, chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc người được ủy quyền, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản; Hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ hoặc văn bản về việc cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật; Giấy tờ, tài liệu chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú theo quy định.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC