Người đi bộ vi phạm luật giao thông bị xử phạt ra sao?

Cập nhật, 05:42, Thứ Năm, 09/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy có nhiều trường hợp người đi bộ sang đường một cách tùy tiện, thậm chí trèo qua dải phân cách,... không đảm bảo ATGT. Xin hỏi luật pháp quy định mức phạt ra sao về hành vi này?

Trần Trung Lập (Bình Tân)

Trả lời: Căn cứ khoản 1, Điều 9 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, người đi bộ thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây sẽ bị phạt tiền từ 60.000-100.000đ:

- Không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn.

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 2 điều này.

- Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

- Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông.

- Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

Ngoài ra, tại khoản 2, Điều 9 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định nếu không phải người phục vụ việc quản lý, bảo trì cao tốc mà người đi bộ đi vào đường cao tốc thì sẽ chịu mức phạt cao nhất đối với hành vi này là 200.000đ.

Mặt khác, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015, nếu người đi bộ vi phạm giao thông như băng qua đường, đi dưới lòng đường (là nguyên nhân chính) dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì có thể đối diện với việc bị phạt tù từ 7-15 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC