Có thể bán đấu giá phương tiện bị tịch thu để thi hành quyết định xử phạt

Cập nhật, 04:57, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Anh rể tôi về quê chơi và có uống nhiều rượu bia, trên đường về bằng xe đạp thì bị CSGT phạt vì có nồng độ cồn vượt mức quy định và bị tạm giữ phương tiện. Nếu anh tôi bỏ xe đạp, không đóng tiền phạt thì bị xử lý như thế nào?

Lưu Thị Ánh (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Người điều khiển xe đạp, xe gắn máy, ô tô tham gia giao thông mà trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định là vi phạm pháp luật, sẽ bị phạt và có thể bị tạm giữ phương tiện, giấy phép lái xe.

Trường hợp người đi xe đạp tham gia giao thông mà có sử dụng rượu bia thì tùy vào mức nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở sẽ bị phạt hành chính từ 80.000- 600.000đ.

Ngoài ra, tại Điều 17 Nghị định 138/2021/NĐ-CP của Chính phủ có quy định, nếu hết thời hạn thi hành quyết định xử phạt mà cá nhân, tổ chức bị phạt hành chính không thi hành quyết định phạt thì tang vật, phương tiện vi phạm sẽ được người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu và xử lý theo quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo đó, phương tiện bị tịch thu có thể bị kê biên, bán đấu giá theo quy định của pháp luật để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC