Cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động, con có được giảm học phí?

Cập nhật, 16:02, Thứ Ba, 07/03/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi là sinh viên đang theo học tại một trường ĐH công lập. Vừa rồi trong lúc làm việc tại công ty, mẹ tôi chẳng may bị tai nạn lao động và sau đó được xác định mức suy giảm khả năng lao động là 33%. Xin hỏi với trường hợp của mẹ tôi như vậy thì tôi có được giảm học phí không?

Nguyễn Hữu Nghị (Trà Ôn)

Trả lời: Tại điểm a, khoản 2, Điều 16 Nghị định 81/2021/NĐ-CP về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo quy định về các đối tượng được giảm 50% học phí gồm: Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên là con cán bộ, công chức, viên chức, công nhân mà cha hoặc mẹ bị tai nạn lao động hoặc mắc bệnh nghề nghiệp được hưởng trợ cấp thường xuyên.

Về việc hưởng trợ cấp sau khi bị tai nạn lao động, theo khoản 1, Điều 47 Luật BHXH năm 2014 quy định về trợ cấp hàng tháng, người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hàng tháng. Căn cứ theo các quy định trên, trường hợp của bạn sẽ được giảm 50% học phí.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC