Thuê nhà phải chứng minh chỗ ở hợp pháp

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 16/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi được biết, các thông tin cá nhân cũng như quyền sở hữu tài sản của công dân sẽ được tích hợp trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, vậy khi tôi thuê nhà thì có cần cung cấp giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp không?

Lê Thị Gấm (Trà Ôn)

Trả lời: Tại Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định, công dân khi đăng ký cư trú cần có giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Do đó, khi thuê nhà hoặc cho thuê, cơ quan, tổ chức, cá nhân phải có giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ bằng văn bản phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở.

Trường hợp thông tin chứng minh về chỗ ở hợp pháp của công dân đã có trong cơ sở dữ liệu chuyên ngành và được kết nối, chia sẻ với cơ quan đăng ký cư trú thì cơ quan đăng ký cư trú tự kiểm tra, xác minh, không yêu cầu công dân phải cung cấp giấy tờ chứng minh.

Căn cứ quy định trên, nếu thông tin về chỗ ở mà bạn định thuê chưa được kết nối với cơ quan đăng ký cư trú thì khi thuê nhà và đăng ký tạm trú, bạn phải có hợp đồng thuê nhà để chứng minh chỗ ở là hợp pháp.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC