Có thể bị phạt khi không xuất trình được căn cước công dân

Cập nhật, 11:35, Thứ Ba, 14/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Con tôi đến nhà trọ của bạn chơi và ngủ lại thì gặp lúc công an kiểm tra, yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân nhưng vì không mang theo CCCD nên con tôi bị phạt. Xin hỏi, pháp luật có quy định công an được phạt người không mang theo giấy tờ tùy thân không?

Lê Hoàng Ngân (Trà Ôn)

Trả lời: Căn cứ Thông tư 55/2021/TT-BCA của Bộ Công an thì công an cấp xã có quyền kiểm tra cư trú định kỳ, đột xuất hoặc do yêu cầu phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi thực hiện kiểm tra, công an có quyền kiểm tra việc triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung đăng ký, quản lý cư trú, thu thập, cập nhật, khai thác thông tin cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú.

Theo đó, từng cá nhân, thành viên hộ gia đình bị kiểm tra cư trú phải xuất trình giấy tờ tùy thân, thực hiện quyền và trách nhiệm của công dân, hộ gia đình, cơ quan, tổ chức theo Luật Cư trú.

Ngoài ra, tại Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ có quy định, trường hợp công an kiểm tra cư trú và có yêu cầu mà cá nhân không xuất trình được CMND hoặc CCCD thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000đ.

Do đó, việc con bạn không xuất trình được giấy tờ tùy thân khi công an kiểm tra cư trú và bị phạt là đúng quy định pháp luật.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC