Cảnh sát giao thông không được rút chìa khóa xe của người vi phạm

Cập nhật, 06:34, Thứ Tư, 08/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Khi điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường, tôi bị CSGT yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra và rút chìa khóa xe, tôi có quyền khiếu nại không? Pháp luật hiện hành có cho phép CSGT rút chìa khóa xe của người vi phạm?

Nguyễn Trọng Tín (Mang Thít)

Trả lời: Căn cứ Thông tư 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an thì CSGT khi tuần tra, kiểm soát được quyền dừng các phương tiện tham gia giao thông đường bộ, kiểm soát người, phương tiện, giấy tờ và các quy định khác của pháp luật có liên quan, được áp dụng các biện pháp ngăn chặn như tạm giữ phương tiện, phạt tiền, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, tịch thu các thiết bị lắp đặt sai quy định và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ, trật tự xã hội cùng các vi phạm khác theo quy định.

Pháp luật hiện hành không đề cập đến việc CSGT rút chìa khóa xe của người vi phạm và đây cũng không phải là biện pháp ngăn chặn được luật pháp quy định nên CSGT không có quyền rút chìa khóa xe của người vi phạm trong lúc tuần tra, kiểm soát.

Nếu người vi phạm không đồng tình với việc CSGT rút chìa khóa xe khi dừng phương tiện kiểm tra, có thể khiếu nại hoặc khởi kiện đối với quyết định xử lý vi phạm theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

TT. PHÒNG BẠN ĐỌC