Tội vu khống có thể lãnh tới 7 năm tù

Cập nhật, 13:53, Thứ Ba, 07/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Tôi thấy hành vi vu khống xúc phạm đến danh dự người khác, thậm chí để lại hậu quả nghiêm trọng. Vậy hành vi này có bị xử lý hình sự không?

Đoàn Thanh Thức (Trà Ôn)

Trả lời: Theo Điều 156 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), vu khống người khác là hành vi bịa đặt hoặc loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; hoặc bịa đặt người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, người nào thực hiện một trong các hành vi trên thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm.

Người có hành vi vu khống cũng có thể bị phạt tù từ 1 - 3 năm nếu phạm tội thuộc một trong các trường hợp: phạm tội có tổ chức; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với 2 người trở lên; đối với ông, bà, cha, mẹ, người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh cho mình; đối với người đang thi hành công vụ; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%;

vu khống người khác phạm tội rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Đối với trường hợp phạm tội vì động cơ đê hèn; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc làm nạn nhân tự sát thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ 3 - 7 năm.

TP. PHÒNG BẠN ĐỌC