Ông Nguyễn Đặng Minh Hoàng có thể yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Cập nhật, 11:59, Thứ Ba, 08/11/2022 (GMT+7)

Ông Nguyễn Đặng Minh Hoàng (ở Khóm 2, Phường 3, TP Vĩnh Long) gửi đơn đến Báo Vĩnh Long phản ánh: Gia đình ông và bà Nguyễn Thị Bé đang có tranh chấp về ranh đất, UBND Phường 3 hòa giải không thành nên ông nộp đơn khởi kiện đến TAND TP Vĩnh Long. Trong thời gian chờ tòa giải quyết thì bà Bé tiếp tục xây nhà lấn qua phần không gian của gia đình ông dẫn đến mâu thuẫn hai bên ngày càng gay gắt nhưng không được các cơ quan chức năng giải quyết.

Sau khi nhận đơn, phóng viên Báo Vĩnh Long xác minh vụ việc thì được ông Đặng Nguyễn Thanh Huân- cán bộ địa chính Phường 3, cho biết: “Khi bà Bé đổ đà móng xây nhà thì xảy ra tranh chấp ranh đất với gia đình ông Hoàng. Thời điểm đó, cán bộ địa chính Phường 3 kết hợp các ban ngành đoàn thể có đến hiện trường hòa giải và đôi bên thống nhất ranh theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi đã kẻ vạch sơn để phân định đất của mỗi bên. Tuy nhiên, sau khi đoàn chúng tôi về thì hai bên tiếp tục cự cãi, tranh chấp”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề vì sao đất đang tranh chấp chờ tòa giải quyết nhưng địa phương vẫn để cho bà Bé tiếp tục xây nhà lên cao dẫn đến vụ việc ngày càng phức tạp do ranh đất chưa giải quyết xong, giờ thêm tranh chấp không gian thì ông Huân phân trần: “Việc ông Hoàng gửi đơn ra tòa chúng tôi không nắm được và sau lần chúng tôi đến gặp hai bên hòa giải thì đến nay, ông Hoàng không có gửi đơn khiếu nại nào”.

Được biết, Điều 122 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định, khi đôi bên xảy ra tranh chấp và đang trong thời gian chờ tòa giải quyết thì cấm thay đổi hiện trạng tài sản. Nếu có căn cứ cho thấy người đang chiếm hữu hoặc giữ tài sản đang tranh chấp có hành vi tháo gỡ, xây dựng thêm hoặc có hành vi khác làm thay đổi hiện trạng tài sản đó thì bên còn lại có thể yêu cầu tòa áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cho đến khi tranh chấp được giải quyết dứt điểm bằng bản án của tòa hoặc quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với cán bộ TAND TP Vĩnh Long về việc áp dụng quy định trên đối với trường hợp tranh chấp giữa ông Hoàng và bà Bé, chúng tôi được ông Phạm Hải Châu - thẩm phán đang thụ lý vụ kiện của ông Hoàng, cho biết: “Khi tranh chấp về quyền sử dụng đất chưa được giải quyết bằng bản án, quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì chưa có căn cứ xác định chủ sử dụng đất là ai nên việc xây dựng trên đất tranh chấp sẽ không được phép. Do đó, ông Hoàng có thể liên hệ với chúng tôi yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời. Nếu đủ căn cứ chúng tôi sẽ giải quyết theo quy định pháp luật”.

PHƯỢNG NGÂN