Phòng, chống trẻ đuối nước

Cập nhật, 12:02, Thứ Tư, 07/06/2023 (GMT+7)

Đến hẹn lại lên, mỗi năm cứ đến dịp nghỉ hè thì tình trạng đuối nước ở trẻ lại tái diễn. Hiện tình trạng đuối nước ở trẻ đang báo động. Đã đến lúc cần phải có sự chung tay, phối hợp từ nhiều phía nhằm giảm thiểu tối đa số vụ tai nạn đuối nước có thể xảy ra.

Trẻ đuối nước: nhiều nguyên nhân

Thứ nhất, nhiều trẻ còn chưa được trang bị kỹ năng bơi lội. Trong những năm qua, mặc dù tình trạng đuối nước ở trẻ cứ thường xuyên xảy ra, nhưng từ thực tế cho thấy, nhiều phụ huynh, nhất là phụ huynh ở vùng nông thôn chưa thật sự quan tâm đến việc trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ.

Thứ hai, thời điểm nghỉ hè, các em có nhiều thời gian vui chơi cùng bạn bè. Trò chơi tắm sông được nhiều trẻ yêu thích và thường hay rủ nhau tắm sông. Đáng nói, trong số đó ngay cả những trẻ chưa biết bơi cũng hăng hái tham gia chung. Hoạt động này rất nguy hiểm, chỉ cần trẻ sơ hở, bất cẩn sẽ xảy ra đuối nước.

Thứ ba, do sự chủ quan trong việc phòng, chống đuối nước ở trẻ. Có thể nói, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ xảy ra nhiều nơi trong thời gian qua. Sự chủ quan từ phía gia đình, người thân của trẻ và ngay cả chính bản thân các em. Về phía gia đình, do bận bịu với công việc “cơm áo gạo tiền”, nhiều cha mẹ cứ giao phó và gửi con cái lại cho ông bà, người thân trông coi mà chưa chú trọng đến việc trẻ vui chơi như thế nào, với ai, ở đâu, có an toàn hay không.

Thực tế cho thấy nhiều trẻ biết bơi vẫn bị đuối nước, nếu không có sự ứng cứu kịp thời thì dễ dẫn đến tử vong do đuối nước. Các em chưa nhận thức được nguyên nhân, cũng như mức độ nguy hiểm của tình trạng đuối nước. Do đó, các em cứ tự do vui chơi và còn chủ quan rằng tắm ở gần mé bờ, nơi đó mực nước cạn sẽ an toàn…

Cần trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ

Để góp phần nâng cao nhận thức phòng, chống đuối nước ở trẻ, nên thực hiện một số việc như sau:

Thứ nhất, trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ. Đây được coi như là “phao” cứu sinh và là giải pháp hiệu quả trong việc phòng, chống đuối nước ở trẻ. Để thực hiện được điều này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Tạo điều kiện tối đa, thuận lợi nhất để trẻ tham gia các lớp học bơi. Trang bị cho trẻ kỹ năng bơi để các em tự bảo vệ bản thân khi lỡ không may gặp phải sự cố xảy ra.

Thứ hai, cần có quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động vui chơi của trẻ, ngay cả những đứa trẻ đã biết bơi nhằm đảm bảo an toàn cho các em.

Thứ ba, giáo dục ý thức phòng, chống đuối nước cho trẻ. Gia đình cần hướng dẫn cho trẻ nhận biết những nơi nguy hiểm, có thể xảy ra đuối nước, để trẻ tự tránh khi vui chơi cùng bạn bè. Tuyệt đối không được vui chơi ở gần ao, hồ, sông, suối, những nơi gần mé sông, có dòng nước chảy xiết, có nguy cơ sạt lở… Đồng thời, nhà trường phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuyên truyền về ý thức phòng, chống đuối nước ở trẻ cho phụ huynh và ngay cả bản thân các em.

Hiện đang vào kỳ nghỉ hè, mong rằng các bậc phụ huynh hãy quan tâm hơn nữa trong việc quản lý, trông coi trẻ, góp phần đảm bảo sự an toàn cho các em, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

NGUYỄN VĂN DÔ