Giúp trẻ vui cùng thiên nhiên

Cập nhật, 06:31, Thứ Tư, 22/02/2023 (GMT+7)

 

Nhiều hoa lá khoe sắc màu ở nơi dạy trẻ.
Nhiều hoa lá khoe sắc màu ở nơi dạy trẻ.

Cuộc sống bận rộn, nhiều người có xu hướng hòa mình cùng thiên nhiên, hoa cảnh để giải tỏa áp lực, tìm sự bình yên. Với các em nhỏ thì đến với thiên nhiên qua sự dẫn dắt của người lớn để tìm hiểu, khám phá, yêu quý cây xanh, trân trọng công sức chăm bón, vun trồng.

Bắt đầu một ngày làm việc từ 7 giờ sáng, các giáo viên dạy trẻ khuyết tật, trẻ rối loạn phổ tự kỷ tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Vĩnh Long chuẩn bị tinh thần hào hứng để vừa thực hiện công tác chuyên môn, vừa đảm bảo cảnh quan, sân trường sạch, đẹp với góc thiên nhiên đủ màu sắc.

Cô Trần Thị Nhung - giáo viên dạy trẻ, vui tươi chia sẻ: “Thấy cỏ dại mọc nhiều, tôi cùng đồng nghiệp bảo nhau cần phải dọn sạch cỏ để trồng hoa, nhằm làm đẹp sân trường và cho trẻ ngắm. Dù trẻ khiếm khuyết nhưng nếu giáo viên và phụ huynh dẫn dắt trẻ cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên thì sẽ giúp trẻ tăng cảm xúc, phát triển nhận thức hơn nhiều”.

Cứ thế mỗi ngày, sau giờ trả trẻ, các giáo viên tranh thủ làm cỏ, xúc đất, bón phân, trồng cây, gieo hạt. Ban đầu vài ô đất được phủ xanh, đến nay cả khuôn viên trường lá xanh hoa biếc đều trải rộng.

Chị Lưu Thị Mỹ Phúc - Phó Trưởng Phòng Hành chính - Tổng hợp cho biết: “Trung tâm luôn khích lệ và ghi nhận sự nỗ lực của các giáo viên để tạo vẻ xanh tươi cho sân trường, lồng ghép vào dạy trẻ khi dẫn trẻ dạo chơi khuôn viên và cũng để góp phần chào đón kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam (25/3) đầy ý nghĩa sắp tới”.

Thấy được việc làm thiết thực đó, nhiều phụ huynh nhiệt tình góp vào cây cảnh, hạt giống có sẵn ở nhà cho các cô gieo trồng. Mỗi ngày một ít, cho đến hôm nay đã đủ các loại cây: tóc tiên, lan chi, lưỡi hổ, phát tài, huệ, cúc, chiều tím... đầy sắc màu, tạo cảm giác hân hoan, vui thích cho cô trò, phụ huynh.

Xây dựng góc thiên nhiên đa dạng, xanh tươi nhằm giáo dục trẻ cảm nhận, biết yêu quý, giữ gìn cái đẹp. Với trẻ khiếm khuyết, cách thức truyền tải có đặc biệt hơn do những yếu tố đặc thù. Dù với hình thức nào thì tình thương, sự quyết tâm sẽ là cầu nối giúp trẻ chạm vào vẻ đẹp cuộc sống.

Bài, ảnh: DIỄM LINH