Nguy cơ mất an toàn giao thông từ những thùng rác ven đường

Cập nhật, 08:28, Thứ Sáu, 17/02/2023 (GMT+7)

(VLO) Lưu thông trên tuyến QL53, nhiều người tham gia giao thông dễ dàng bắt gặp những thùng rác được đặt dọc theo tuyến quốc lộ này. Điều đáng nói là chúng được đặt quá sát lề đường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ATGT.

Không biết vô tình hay cố ý, nhiều thùng rác tuy có nắp hẳn hoi nhưng đa số chúng được mở ra, nắp quay ra sát lề đường, rất gần với tay lái bên phải của người đi xe máy.

Theo phản xạ tự nhiên, nhiều người khi lưu thông qua chỗ có thùng rác thì thường đánh tay lái sang trái để tránh va vào thùng rác. Điều này rất nguy hiểm khi phía sau có xe ô tô trờ tới.

Những người cẩn thận hơn thì giảm tốc độ, có khi dừng hẳn để nhường đường cho xe lớn qua khỏi rồi mới đi tiếp.

Nhưng đôi khi, việc dừng đột ngột cũng gây khó cho người lưu thông phía sau, nếu họ không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Cũng từ việc “né” những thùng rác này mà đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra. Có vụ chỉ va quẹt nhẹ nhưng cũng có trường hợp tử vong do người đi xe máy lách sang trái và đã va chạm với xe ô tô đi cùng chiều phía sau.

Thiết nghĩ, việc bố trí các thùng rác cặp tuyến quốc lộ này để tiện cho các xe chuyên dụng thu gom xử lý rác, nhưng đơn vị chủ quản cũng cần chú ý đảm bảo ATGT.

Cụ thể là vị trí đặt thùng rác không quá sát lề đường, nhất là những đoạn đường hẹp. Thùng rác cần được đậy nắp. Khi mở nắp thì nắp nên hướng vào bên trong để không gây nguy cơ mất ATGT, nhất là những người đi xe máy.

LS