Sinh viên nhậu say, chở 4 gây tai nạn chết người

Cập nhật, 15:52, Thứ Năm, 21/05/2015 (GMT+7)

Sau khi bị cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện do đã uống nhiều rượu bia, Đàm Nguyễn Minh Đức cùng nhóm bạn sinh viên Trường Đại học Cửu Long tiếp tục chở 4 trên một xe gắn máy đến TP Cần Thơ chơi. Vừa đến ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An- TX Bình Minh), Đức tông vào một người đứng sát lề đường tử vong nên bị truy tố ra tòa.

Đàm Nguyễn Minh Đức (SN 1992) là “cậu ấm” trong một gia đình khá giả ở khóm Bình Long 3 (phường Mỹ Bình, TP Long Xuyên- An Giang) nên khi theo học ở Trường Đại học Cửu Long, Đức được cha mẹ chu cấp đầy đủ tiền ăn ở, học hành với mong muốn “con sẽ công thành danh toại”. Nhưng những ngày ở trọ tại ấp Phước Yên A (xã Phú Quới- Long Hồ), thay vì chăm chỉ học hành, Đức lại tụ tập bạn bè ăn nhậu, dẫn đến gây tai nạn chết người.

Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 21/12/2014, sau tiệc nhậu ở khu nhà trọ, Đức rủ 3 bạn học là Phan Hữu Dã, Văn Thị Huyền Trân và Lê Lý Thiên Hương đến TP Vĩnh Long hát karaoke. Đức điều khiển xe gắn máy chở Hương, còn Dã chở Trân. Trên đường đi, Dã bị cảnh sát giao thông kiểm tra và phát hiện có nồng độ cồn vượt mức quy định nên tạm giữ phương tiện. Lúc này, Đức và Hương đã vào quán karaoke ở khu Vườn Còng (Phường 1- TP Vĩnh Long) nên Dã và Trân đi bộ đến sau. Cả 4 vừa uống bia, vừa hát karaoke đến gần 12 giờ khuya thì rủ nhau qua TP Cần Thơ chơi tiếp. Mặc dù tất cả đã ngà say và chỉ có một xe gắn máy, nhưng Đức vẫn điều khiển xe chở Hương, Trân và Dã đi Cần Thơ. Đến đường dẫn cầu Cần Thơ thuộc ấp Thuận Tiến B (xã Thuận An- TX Bình Minh), Đức không làm chủ tay lái đụng vào ông Nguyễn Ngọc Liêm đang đứng sát lề làm tất cả ngã xuống đường. Đức và nhóm bạn đi chung bị thương nhẹ. Riêng ông Liêm bị thương nặng được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện nhưng không cứu được.

Kết luận giám định tử thi ngày 22/12/2014, ông Nguyễn Ngọc Liêm chết do đa chấn thương, dịch bít tắc đường hô hấp gây ngạt. Kết quả xét nghiệm lúc đó cho thấy nồng độ cồn trong máu của Đàm Nguyễn Minh Đức là 256 mg/100ml- cao gấp hơn 5 lần so quy định.

Lỗi gây ra tai nạn được xác định do Đức điều khiển xe gắn máy chở 4 khi đã uống nhiều rượu bia, thiếu quan sát nên đụng vào ông Liêm đang đứng sát lề. Hành vi của Đàm Nguyễn Minh Đức đã phạm vào điều cấm của Luật Giao thông đường bộ và Điều 202 Bộ luật Hình sự nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Đàm Nguyễn Minh Đức tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Sau tai nạn, gia đình Đức và đại diện hợp pháp của ông Liêm đã thỏa thuận bồi thường tổng số tiền 91,5 triệu đồng. Gia đình ông Liêm đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Đức.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 12/5/2015, mặc dù Đức tỏ ra ăn năn, hối hận và tha thiết “xin HĐXX cho hưởng án treo để được tiếp tục học đại học”, đại diện gia đình nạn nhân cũng bày tỏ “chuyện đã lỡ xảy ra, không ai muốn nên xin tòa xử mức thấp nhất để bị cáo có cơ hội tiếp tục đi học”. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được HĐXX xem xét cho bị cáo Đức được hưởng dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tuy nhiên, theo HĐXX thì hành vi phạm tội của bị cáo Đức đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết một người. Bản thân bị cáo là sinh viên nhưng không chăm lo học tập lại đàn đúm bạn bè uống rượu, vui chơi thâu đêm. Sau khi nhóm bạn đi chung bị cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện do có nồng độ cồn quá mức quy định, lẽ ra bị cáo phải thức tỉnh nhưng bị cáo vẫn điều khiển xe khi đã uống lượng rượu bia gấp hơn 5 lần cho phép và chở 4 người đi quãng đường rất xa từ TP Vĩnh Long đến TX Bình Minh. Hành vi của bị cáo vừa vi phạm hàng loạt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, vừa tạo ra một hình ảnh vô cùng phản cảm, thiếu văn hóa, gây bức xúc trong nhân dân và chứng tỏ bị cáo rất xem thường pháp luật nên không có căn cứ cho bị cáo hưởng án treo mà cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Đàm Nguyễn Minh Đức 2 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Phiên tòa kết thúc đồng nghĩa với việc con đường học vấn của Đàm Nguyễn Minh Đức khép lại. Đây là cái giá mà Đức phải trả cho những tháng ngày “ham chơi hơn học” và là lời nhắc nhở để những sinh viên khác không phải vấp ngã một cách đáng tiếc như Đức.

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội
“Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “sử dụng rượu bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định” thì bị phạt tù từ 3- 10 năm. 

 

DIỄM PHƯỢNG