Cũng tại lòng tham

Cập nhật, 16:15, Thứ Ba, 14/04/2015 (GMT+7)

Lê Văn Bé Tư (SN 1970, xã Lộc Hòa) và Hà Thành Khanh (SN 1986, xã Thạnh Quới- Long Hồ) trở thành kẻ tội phạm. Ai cũng biết lòng tham của Tư và Khanh không những đánh mất đi danh dự, uy tín của mình, bị dư luận cười chê mà còn nhận án phạt nghiêm của pháp luật. Còn họ biện minh bằng cách đổ thừa cho hoàn cảnh…

Hà Thành Khanh.
Hà Thành Khanh.

Ai để hở là chôm

Có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản với mức án khá nghiêm khắc (4 năm 6 tháng tù) nhưng Hà Thành Khanh không bỏ được tính chôm chỉa. Trong thời gian chưa xóa án tích mà thấy tài sản ai để sơ hở là Khanh không dằn được lòng tham...

Hôm đó (10/11/2014), Khanh đến tiệm may của chị Lê Thị Bé Hai sửa mấy bộ quần áo. Hôm sau, Khanh quay lại nhà chị Hai lấy đồ như đã hẹn thì không thấy ai. Khanh vào nhà “đảo mắt” nhìn quanh thấy điện thoại di động (ĐTDĐ) để trong tủ kính không khóa. Khanh ra khỏi cửa song không cưỡng được lòng tham trỗi dậy, liền quay lại nhà chị Hai trộm ĐTDĐ bỏ vào túi quần rồi thản nhiên ra về.

Một lúc sau, chị Hai làm xong việc ở phía sau lên nhà trên để tiếp tục may vá thì phát hiện ĐTDĐ để trong tủ kính không cánh mà bay. “Do công việc nhiều nên nghĩ mình đãng trí bỏ lạc điện thoại đâu đó. Sau đó, tôi lấy một điện thoại khác gọi thì không liên hệ được mới biết đã bị mất nên báo công an. Cái điện thoại bị mất hiệu Nokia K60 đáng giá chỉ vài trăm ngàn…”- chị Hai cho biết.

Qua công tác điều tra, Khanh là đối tượng nghi vấn nhiều nhất vì hắn vừa ra tù và có nhiều người thấy Khanh từ nhà chị Hai đi ra trước đó không lâu. Khanh được mời về trụ sở làm rõ vụ mất trộm tại nhà chị Hai. Bước đầu, Khanh cũng tỏ ra người có “kinh nghiệm” từng vào tù ra khám là không thừa nhận tội. Đến khi công an đưa ra những chứng cứ không thể chối cãi được thì Khanh mới cúi đầu nhận tội. “Tôi thấy công an tới nhà, sợ quá nên ném điện thoại trộm của chị Hai ra ngoài ruộng phi tang chứng cứ nhưng không thoát tội được…”- Khanh thừa nhận.

Mặc dù, tài sản mất trộm (ĐTDĐ) trị giá 400.000đ chưa đủ định lượng phạm tội hình sự nhưng do Khanh có nhiều tiền án nên bị khởi tố hành vi trộm cắp và tòa đưa vụ án ra xét xử lưu động. Trước vành móng ngựa, bị cáo Khanh đổ thừa hoàn cảnh thiếu việc làm dẫn đến phạm tội. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời biện minh hòng được giảm nhẹ hình phạt. HĐXX giải thích: Khanh có 2 tiền án, phải hiểu rõ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đủ sức khỏe nhưng lười lao động, lòng tham không đáy dẫn đến con đường phạm tội… Và lần ra tòa thứ 3 này, Khanh lãnh tiếp 1 năm 6 tháng tù tội “Trộm cắp tài sản”.

Lùa vịt của bạn vào chuồng

Lê Văn Bé Tư và Huỳnh Văn Thịnh cùng ở xã Hòa Lộc (Long Hồ) từng là bạn bè nuôi vịt chạy đồng. Họ từng ăn ngủ chung, thân nhau như anh em một nhà những lúc chăn vịt chạy đồng sống xa gia đình. Tuy nhiên, cũng vì lòng tham của Tư mà tình cảm 2 người bạn thân rạn nứt và Tư còn vi phạm pháp luật.

Chiều 28/6/2014, Tư lùa đàn vịt đẻ về chuồng và khi ngang qua ruộng của ông Lê Văn Lâm (xã Phước Thạnh- Lộc Hòa) thấy đàn vịt của anh Thịnh đang “say mồi” chưa chịu về chuồng. Mặc dù, biết đàn vịt đó là của anh Thịnh nhưng lòng tham nổi lên, nhìn quanh không thấy người, Tư lùa luôn đàn vịt của anh Thịnh về chuồng của mình nhốt lại. Để “hợp thức hóa đàn vịt”, Tư nhờ người quen viết giấy bán vịt cho mình.

Đến chiều, anh Thịnh ra đồng nhìn thấy đàn vịt ít đi, đếm lại mất hết 140 con. “Mình nghĩ vịt đi lạc bầy nhưng kiếm xung quanh không thấy đâu. Tuy nhiên, vịt đẻ rất khôn có đi lạc chiều vẫn biết đường về chuồng nhưng hôm đó chúng mất tăm. Tôi đoán chắc là vịt mất trộm nên tỏa ra đi tìm và tôi cũng không ngờ đàn vịt ở trong chuồng vịt của Tư. Tôi hỏi xin lại nhưng Tư cho rằng vịt vừa mua về. Buồn cho người bạn tham lam nên tôi trình báo cho Công an xã Hòa Lộc…”- anh Thịnh cho biết.

Sau vụ việc, Tư bị Công an huyện Long Hồ khởi tố về hành vi trộm cắp. Hôm ra tòa, Tư đứng trước vành móng ngựa tỏ ra ăn năn, hối hận. “Cuộc sống khó khăn nên nổi lòng tham, bây giờ thấy xấu hổ, mắc cỡ với bạn bè. Tôi cũng xin lỗi anh Thịnh và xin anh tha thứ cho mình…”- Tư cúi đầu hối hận.

Ngồi phía sau, anh Thịnh cũng tỏ ra thông cảm cho người bạn và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho Tư để về lo cuộc sống gia đình. Trước tấm lòng bao dung, rộng lượng của người bạn “chăn vịt chung đồng”, Tư càng cảm thấy áy náy hơn.

Xét tính chất vụ án ít nghiêm trọng, tài sản thu hồi trả lại cho chủ, tòa tuyên phạt bị cáo Lê Văn Bé Tư 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”.

Hiện nay, tình trạng trộm cắp trở thành vấn nạn ở nhiều nơi và một phần cũng từ sự chủ quan, lơ là… của người dân vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho tội phạm. Ai cũng biết là tội phạm bao giờ cũng bị xã hội lên án và pháp luật nghiêm trị. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tài sản, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác và mạnh dạn tố giác để kịp thời ngăn ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa phương.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM