Vui say quá chén gây tai nạn chết người

Cập nhật, 14:18, Thứ Ba, 15/01/2013 (GMT+7)

Khoảng 18 giờ ngày 20/5/2012, sau khi nhậu cùng bạn ở chợ Ba Càng (xã Song Phú- Tam Bình), Đàm Văn Cường (SN 1978- ngụ ấp Tân An, xã An Nhơn, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) say “mèm” nhưng vẫn điều khiển xe gắn máy biển số 52N7-3313 về nhà.

Đến địa phận ấp Tân Thạnh (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), do không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước nên Cường đã gây ra tai nạn chết người.

Bị hại Thái Hoàng Nam (SN 1982- ngụ ấp Mỹ Chánh, xã Mỹ Đức, huyện Châu Phú- An Giang) kể: “Lúc đó, xe tôi chạy trước và đang giảm tốc độ để chuẩn bị chuyển hướng sang bên lề trái làn đường thì bị cáo Cường từ phía sau ủi tới đẩy người và xe tôi té cày về phía trước”.

Tai nạn xảy ra làm Đặng Thị Yến Nhi (SN 1989- ngụ ấp Mỹ Phú, xã Tân Hội- TP Vĩnh Long) bất tỉnh và tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Anh Nam bị xây xát nhẹ, còn Cường bất tỉnh được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (Đồng Tháp) cấp cứu và kết quả xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của Cường lúc đó là 1,15 gam/1 lít khí thở.

Kết quả giám định tử thi ngày 20/5/2012 của Phòng Pháp y Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của Đặng Thị Yến Nhi là do chấn thương sọ não nặng.

Qua khám nghiệm hiện trường và quá trình điều tra xác định vị trí 2 xe va chạm nhau thuộc phần đường xe cơ giới bên phải mặt lộ, là đường 2 chiều xe chạy riêng biệt, hướng thẳng, tầm nhìn không bị che khuất.

Nhưng do Cường không tuân thủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn với xe liền trước xe mình và điều khiển xe khi trong người có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (50 miligam/100 mililit máu) dẫn đến gây tai nạn và chết người.

Hành vi của Cường đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt từ 3- 10 năm tù giam.

Tuy nhiên, do Cường có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, đã thỏa thuận bồi thường xong các khoản theo yêu cầu gia đình bị hại, phía bị hại cũng đã có đơn bãi nại xin giảm nhẹ án cho Cường nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long trong phiên sơ thẩm hình sự sáng 10/1/2013 đã tuyên phạt Cường 1 năm 6 tháng tù giam.

Tại khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự, quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: “Người nào phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau: trong tình trạng sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc có sử dụng các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm sử dụng thì bị phạt tù từ 3- 10 năm”.


DIỄM PHƯỢNG