Bênh mẹ, gây thương tích cho hàng xóm

Cập nhật, 13:46, Thứ Năm, 30/04/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Ngày 17/4/2014, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Lê Thanh Liềm. Hôm ra tòa, bị hại là bà Oanh và người liên quan trong vụ án là bà Chính đều tuổi già sức yếu, lọ mọ cùng con cháu đến dự phiên tòa làm nhiều người cảm thấy xót lòng.

“Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”, thế nhưng nhà bà Nguyễn Thị Oanh và bà Nguyễn Thị Chính tuy ở gần bên trong ấp Phước Định (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) nhưng suốt mấy năm liền sống trong cảnh thù hằn nhau. 2 bà ở tuổi ngoài 80 nhưng đã đôi lần còn xô xát, gây ra thương tích. Lê Thanh Liềm xót lòng khi nhìn mẹ (bà Chính) bị bà Oanh hành hung gây ra vết thương bầm tím trên mặt. Trong cơn giận, Liềm bênh mẹ, đánh lại bà Oanh gây thương tích nặng.

Trong phiên xét xử, 2 người ngồi 2 bên ở hàng ghế đầu với tâm trạng đầy bức xúc. Cũng do tuổi già, sức yếu nên 2 người đều có con cháu theo “hộ tống”, ngồi chật kín phòng xét xử để hỗ trợ trả lời thẩm vấn của phiên tòa. Theo người nhà của các đương sự, trước đây 2 gia đình cũng sống hòa thuận trong tình làng nghĩa xóm. Song, cách đây vài năm, xảy ra tranh chấp ranh đất, tuy giá trị không bao nhiêu nhưng từ đó 2 gia đình luôn hiềm khích nhau. 2 bà thường xuyên “đấu võ mồm” và đôi lúc còn xô xát. Chính quyền địa phương cũng nhiều lần hòa giải nhưng bất thành…

Nhiều người bức xúc cho rằng bị cáo Liềm là một thanh niên khỏe mạnh nhưng lại hành hung một người đáng tuổi mẹ mình như bà Oanh, gây ra thương tích cho bà khá nặng. Hiện trên trán của bà Oanh vẫn còn vết lõm do vỡ sọ. Trước vành móng ngựa, bị cáo Liềm biện minh: “Gia đình 2 bên gần nhau nhưng bà Oanh ngày nào cũng chửi mẹ (bà Chính) và vụ việc kéo dài nhiều năm liền khiến mẹ già chịu không nổi, phải bỏ nhà đến nơi khác ở. Đôi lần, tôi còn chứng kiến bà Oanh hành hung, dùng vật cứng ném trúng mẹ bầm cả mặt. Làm con khi thấy cảnh ấy ai không xót lòng? Trong cơn nóng giận, tôi có đánh bà Oanh gây thương tích là sai, vi phạm pháp luật. Tôi cũng rất hối hận và chấp nhận bồi thường các chi phí tiền thuốc, mất sức khỏe, tinh thần. Song, tôi cũng yêu cầu sau phiên tòa bà Oanh không xúc phạm đến gia đình nữa…”.

Về phía người thân của bà Oanh cũng thừa nhận bà có chửi, hành hung mẹ của bị cáo Liềm. Tuy nhiên, bà Oanh lớn tuổi, thần kinh không ổn định nên có những lời xúc phạm. Đáng lẽ vì vậy mà bị cáo Liềm nhỏ nhẹ, khuyên can thì lại dùng sức mạnh của một thanh niên, 3 lần đánh người già sức yếu suýt mất mạng nếu không cấp cứu kịp thời… Bà Oanh thì tỏ ra bức xúc, có những lời nói lớn tiếng, xúc phạm gia đình bị cáo và yêu cầu tòa xử lý nặng bị cáo Liềm.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/4/2014, bà Oanh và bà Chính tiếp tục xảy ra “cuộc đấu võ mồm”. Bất ngờ, bà Oanh lượm trái xoài ném trúng vùng mặt bà Chính. Đến khoảng 15 giờ, Liềm đi đám giỗ về. Khi đó đã có uống rượu, thấy trên mặt mẹ có vết bầm tím, hỏi mới biết chuyện. Bức xúc việc nhiều lần mẹ bị hành hung, Liềm sang nhà bà Oanh để nói cho ra chuyện. Tuy nhiên, do không kiềm chế được nóng giận, Liềm lượm cái thùng nhựa ném về phía bà Oanh đang ngồi trên bộ ván, nhưng không trúng. Bà Oanh cũng không chịu thua, cầm cây kéo rượt theo Liềm và Liềm “phản đòn” bằng tấm thớt gỗ. Tấm thớt trúng vào vùng trán của bà Oanh, gây thương tích khá nặng.

Qua lời khai của bị cáo và bị hại, tòa nhận định đây là vụ án có tính chất nguy hiểm. Phía bị hại là bà Oanh nhiều lần xúc phạm mẹ bị cáo kéo dài một thời gian. Đối với bị cáo Liềm, phạm tội với người già rất đáng chê trách, là tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, Liềm phạm tội trong tình trạng gia đình bị xúc phạm nhiều lần trong một thời gian dài và bản thân bị kích động mạnh nên cần xem xét giảm nhẹ. Tòa tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Liềm 1 năm tù (án treo) về tội “Cố ý gây thương tích”.

Bản án hợp tình, hợp lý, song ai cũng tiếc cho 2 gia đình bị cáo và bị hại chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong tranh chấp đất mà đánh mất đi tình làng nghĩa xóm vốn tốt đẹp trước đó. Qua vụ án, cũng là bài học cho mọi người cần xử sự ôn hòa, đoàn kết gắn bó nhau thì cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn.

Theo biên bản kết luận giám định pháp y, Lê Thanh Liềm gây thương tích cho bà Oanh ở trán khuyết vùng sọ 4,5cm và bà Oanh điều trị ở nhiều bệnh viện gần 1 tháng mới xuất viện, với tỷ lệ thương tật 31%. Sau vụ án, phía gia đình của Liềm chấp nhận bồi thường tất cả các tổn phí điều trị, sức khỏe, tinh thần… bà Oanh yêu cầu trên 70 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM