Mua bán cần sa kiếm... "tù"

Cập nhật, 15:53, Chủ Nhật, 19/04/2015 (GMT+7)

Sử dụng cần sa và còn mua về bán lại cho nhiều người nên Lâm Quang Nghĩa (SN 1974- trú ấp Thuận Tiến A, xã Thuận An- TX Bình Minh) bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Khoảng 8 giờ 30 ngày 13/2/2014, Công an TX Bình Minh tuần tra bắt quả tang 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy có biểu hiện nghi ngờ liền yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra, thu giữ một gói chứa nhiều lá, cây và hạt thảo mộc nghi là chất ma túy.

Qua làm việc, 2 thanh niên khai gói lá, cây và hạt công an vừa thu giữ là cần sa khô mua của Lâm Quang Nghĩa ở ấp Thuận Tiến A (xã Thuận An). Khám xét khẩn cấp nơi ở của Nghĩa và tại căn nhà hoang cặp vách nhà Nghĩa, công an thu được nhiều lá, cây, hạt cần sa và 2 bình hút cần sa.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, số cần sa thu giữ tại nhà Nghĩa và của 2 thanh niên là cần sa khô, tổng trọng lượng hơn 112,1g. Riêng số cần sa thu tại nhà hoang cạnh nhà Nghĩa là 470g.

Qua điều tra, cơ quan công an chứng minh được: Lâm Quang Nghĩa bắt đầu hút cần sa từ năm 2010. Do thu nhập từ nghề thợ hồ không đủ chi xài và giải quyết cơn ghiền nên cuối năm 2013, Nghĩa mua cần sa của người đàn ông tên Bảy Lũi ở xã Tân Phú (Tam Bình) và nhờ Lê Văn Liêm (ngụ xã Hòa Tân, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) mua dùm để bán lại cho nhiều người nghiện kiếm lời.

Trước hôm bị bắt, Nghĩa đến xin cần sa của người tên Uốt (ở ấp Đông Bình, xã Đông Bình- TX Bình Minh) đem về cất trong nhà bán lại cho người nghiện. Ngày 13/2/2014, Nghĩa vừa bán cho 2 thanh niên tên Đồng Hoàng Giang và Nguyễn Vĩnh Phong 12,1227g cần sa khô, giá 100.000đ thì bị phát hiện. Công an TX Bình Minh đã khởi tố Lâm Quang Nghĩa về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Nghĩa cho rằng cáo trạng Viện KSND TX Bình Minh truy tố bị cáo có một số điểm chưa đúng. Cụ thể, Nghĩa không nhờ Lê Văn Liêm mua dùm cần sa mà là Liêm bán cho Nghĩa. Số cần sa công an thu tại nhà hoang không phải của Nghĩa. Trước hôm bị bắt khoảng 7- 8 ngày, Nghĩa có chia lại số cần sa cho Giang và Phong sử dụng với 150.000đ, chứ không bán.

Trong khi đó, Nguyễn Vĩnh Phong khai: Do không biết chỗ mua cần sa nên nhờ Nghĩa mua dùm 50.000đ về sử dụng. Ngày 13/2/2014, Phong cùng Giang tiếp tục đến mua của Nghĩa 100.000đ cần sa thì bị bắt.

Tuy bị cáo Nghĩa nại ra không có bán cần sa cho Phong và Giang, nhưng từ lời khai của người làm chứng, kết luận giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, HĐXX của TAND TX Bình Minh có đủ cơ sở kết luận Lâm Quang Nghĩa đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Cụ thể, suốt quá trình điều tra, bị cáo Nghĩa có nhiều lời khai đã bán cần sa cho Nguyễn Vĩnh Phong và Đồng Hoàng Giang. Thực tế, khi đưa cần sa cho Phong và Giang, bị cáo Nghĩa đều có lấy tiền nên đó chính là hành vi mua bán trái phép chất ma túy, cần phải xử nghiêm. Tuy nhiên, xét bị cáo Nghĩa nhận thức có phần hạn chế, sau khi bị bắt đã thành khẩn khai báo và tự thú những lần phạm tội trước nên HĐXX xem xét xử phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là thỏa đáng. Theo đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Lâm Quang Nghĩa 4 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Đối với việc bị cáo Nghĩa khai đã mua cần sa của Lê Văn Liêm, TAND TX Bình Minh đã ra quyết định yêu cầu điều tra bổ sung nhưng Cơ quan điều tra Công an TX Bình Minh chưa chứng minh được Liêm bán cần sa cho Nghĩa hoặc biết Nghĩa mua bán cần sa mà vẫn mua hộ nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự Lê Văn Liêm và Liêm chỉ bị phạt hành chính.

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định tội “Mua bán trái phép chất ma túy” như sau: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt tù từ 7-15 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG