Từ nghiện game đến phạm tội

Cập nhật, 14:56, Thứ Ba, 05/05/2015 (GMT+7)

Với bản tính lười biếng lại thích ăn chơi lêu lổng, để có tiền tiêu xài, Trịnh Nhân (SN 1993, xã Tân Hạnh- Long Hồ) dấn thân vào con đường trộm cắp và mục tiêu của Nhân là những chiếc xe gắn máy có giá trị. Để tránh sự nghi ngờ của người dân, Nhân liên tiếp thay đổi địa bàn trộm cắp.

Bị cáo Trịnh Nhân ra tòa dưới sự áp giải của công an.
Bị cáo Trịnh Nhân ra tòa dưới sự áp giải của công an.

Tuy nhiên, Nhân cũng sa lưới pháp luật khi cùng đồng bọn “ăn hàng” ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp). Nhân khai nhận, số tiền kiếm được dùng để chơi game.

Tuy gia đình khó khăn nhưng cha mẹ Nhân cũng cố gắng lo cho con ăn học, hy vọng con có một tương lai đàng hoàng, tươi sáng. Thấy cha mẹ phải lao động cật lực mới có thể xoay xở được trong cuộc sống, song Nhân không lấy đó làm động lực để phấn đấu học tập.

Nhân mê chơi rồi bỏ học theo đám bạn bè choai choai giết thời gian ở các tiệm game, đắm chìm trong những trò chơi ảo trên mạng. Đến khi cha mẹ phát hiện, Nhân đã trở thành “game thủ” và họ không còn cách gì khuyên con quay lại con đường học hành. Cha mẹ bất lực, nén lòng nhìn con lao vào con đường ăn chơi lêu lổng, đánh mất tương lai một cách đáng tiếc. Sau này, Nhân ở bên ngoài nhiều hơn ở nhà và chỉ quay về những khi bụng đói, túi rỗng. Không nghề nghiệp, suốt ngày chỉ biết ăn chơi nên sớm muộn Nhân cũng va vào con đường phạm tội… Như lời suy đoán của cha mẹ, không đào đâu ra tiền được nữa, Nhân nghĩ đến chuyện trộm cắp xe gắn máy bán để có tiền thỏa sức chơi game.

Ngày 24/12/2013, Nhân lang thang dọc theo tuyến Đường tỉnh 909, từ xã Phú Đức hướng ra thị trấn Long Hồ, mục đích tìm tài sản của người dân sơ hở để trộm. Nhân đi được một đoạn thì phát hiện chiếc xe gắn máy hiệu Future của anh Võ Văn Vũ đậu ven đường. Lúc này, đường nông thôn vắng vẻ nên Nhân không bỏ qua cơ hội hiếm có này. Mặc dù anh Vũ cẩn thận khóa cổ chiếc xe thì Nhân vẫn bẻ gãy khóa rồi dẫn đi. Nhân dẫn xe vào khu vườn vắng gần đó tháo các dây công tắc rồi nổ máy chạy lên TP Hồ Chí Minh. Tại đây, Nhân liên lạc với bạn tên Nhựt (không rõ họ, địa chỉ) và nhờ Nhựt bán chiếc xe được 5 triệu đồng. Nhân cũng tỏ ra hào phóng móc túi đưa Nhựt 1 triệu đồng… uống cà phê. Có tiền rủng rỉnh thỏa sức chơi bời, dán mắt vào những trận đấu game và số tiền phạm pháp kiếm được đã nhanh chóng hết sạch. Quen tính ăn chơi nên khi hết tiền, Nhân có cảm giác khó chịu trong người và không ít lần về nhà “chà đồ nhôm” nhưng cũng không thấm tháp vào đâu. Ngày 7/8/2014, Nhân đến địa bàn TP Vĩnh Long trộm tài sản bán kiếm tiền tiêu xài.

Sau 2 lần trộm, biết công an đang truy tìm, Nhân “lặn” khỏi Vĩnh Long sang địa bàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) ẩn náu. Tại đây, Nhân tụ tập đám bạn cùng sở thích ăn chơi và trong giới “game thủ” thành băng nhóm trộm cắp. Băng nhóm này từng hoành hành ở địa bàn huyện Châu Thành và vùng lân cận với những vụ trộm cắp táo bạo. Chúng trang bị đoản sắt (còn gọi là chìa khóa vạn năng) dùng để mở khóa xe gắn máy và chúng trộm bất cứ thứ gì nếu bán ra tiền. Tuy nhiên, dù chúng có ranh ma đến đâu cuối cùng cũng phải bị bắt. Ngày 17/8/2014 (cách lần trộm thứ 2 chỉ 10 ngày), băng nhóm của Nhân sa lưới pháp luật khi đang “ăn hàng” tại địa bàn ấp An Lợi (xã An Khánh, huyện Châu Thành- Đồng Tháp).

Qua đấu tranh, chúng khai ra hàng loạt vụ trộm cắp khác ở Châu Thành. Riêng Nhân còn khai ra thực hiện 2 vụ trộm cắp tài sản ở huyện Long Hồ và địa bàn TP Vĩnh Long. Sau đó, Nhân bị di lý về Công an huyện Long Hồ để điều tra và bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản.

Hiện nay, tình trạng trộm cắp tài sản đang hoành hành và những vụ mất trộm cũng một phần do người dân chủ quan, lơ là. Để đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trộm cắp, bên cạnh pháp luật xử nghiêm, người dân cũng cần nâng cao tính cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của mình. Qua vụ án, cũng cảnh báo tình trạng thanh thiếu niên nghiện game dẫn đến con đường phạm tội. Nhà trường, gia đình và xã hội cần quan tâm hơn, giáo dục con em mình biết cách tránh những mặt tiêu cực của trò chơi ảo trên mạng.

Ngày 27/4/2015, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trộm cắp ra xét xử đối với bị cáo Trịnh Nhân. Tòa tuyên phạt bị cáo Trịnh Nhân 1 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Trước đó, TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt Trịnh Nhân 3 năm tù cùng tội “Trộm cắp tài sản”. Tổng mức hình phạt Trịnh Nhân phải chấp hành án là 4 năm tù. Riêng vụ trộm cắp tại TPVĩnh Long, cơ quan công an chờ tìm ra bị hại sẽ xử lý Trịnh Nhân sau.

 

Bài, ảnh: HOÀI NAM