Tay cầm lái, ngoái nhìn sau: gây tai nạn chết người

Cập nhật, 06:41, Thứ Sáu, 12/09/2014 (GMT+7)

 

Tay cầm lái, mặt quay lại nói chuyện với người ngồi sau nên Nguyễn Phước An (SN 1992- ngụ ấp Thành Thọ, xã Thành Lợi- Bình Tân) lấn sang phần đường bên trái gây tai nạn chết người.

Trưa 6/5/2014, sau khi nhậu với bạn, Nguyễn Phước An điều khiển xe gắn máy chở Đặng Văn Tới chạy trên đường 2 Tháng 9 (Phường 1- TP Vĩnh Long) hướng về cầu Mậu Thân (Phường 3).

Đến đoạn trước quán cà phê Tây Nguyên, An quay mặt ra sau nói chuyện với Tới nên xe lấn sang phần đường bên trái va chạm với xe gắn máy do chị Lê Thị Thanh Chiêu (SN 1986- ngụ đường Mậu Thân) điều khiển theo chiều ngược lại. Vụ va chạm làm chị Chiêu bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng sau đó tử vong.

Theo kết luận giám định pháp y tử thi ngày 7/5/2014 của Phòng Pháp y- Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của chị Chiêu do chấn thương sọ não gây vỡ, sụp xương trán, tụ máu dưới màng cứng, giập và phù não.

Lỗi gây ra tai nạn được xác định do An điều khiển xe không đi bên phải theo chiều của mình và điều khiển xe khi có nồng độ cồn vượt quá quy định. Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố An tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Được biết, gia đình An ở quê không mấy khá giả nên sau khi đi bộ đội về, An vào học tại Trường Trung cấp Nghề số 9 với hy vọng sau này tìm được việc làm ổn định nuôi thân và phụ giúp cha mẹ. Nhưng ước mơ chưa thành, An đã vướng vòng lao lý, để lại gánh nặng cho gia đình với số tiền bồi thường theo yêu cầu của bên bị hại là 70 triệu đồng.

Mặc dù hậu quả đã được khắc phục và gia đình bị hại cũng có đơn bãi nại nhưng xét hành vi của An là nguy hiểm cho xã hội, đã điều khiển xe trong tình trạng sử dụng rượu bia vượt quá mức quy định.

Cụ thể, sau khi gây tai nạn, nồng độ cồn đo được trong người An là 226 miligam/ 100 mililit máu (luật cho phép là 50 miligam/ 100 mililit máu- PV) là tình tiết định khung tại điểm b, khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự nên có đủ cơ sở kết luận An phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Tai nạn xảy ra lỗi hoàn toàn do An không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vừa chạy xe vừa quay lại nói chuyện với người ngồi sau dẫn đến cái chết thương tâm của chị Chiêu.

Sự cẩu thả của An không chỉ gây mất mát đau thương cho gia đình nạn nhân mà còn thể hiện sự xem thường luật pháp nên xử nghiêm để nhắc nhở mọi người chấp hành tuyệt đối các quy định về an toàn giao thông là điều cần thiết.

Tuy nhiên, xét An đã thật thà khai nhận hành vi phạm tội, chưa có tiền án, tiền sự, được gia đình nạn nhân xin bãi nại nên HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã giảm nhẹ một phần hình phạt và tuyên án sơ thẩm phạt An 1 năm 6 tháng tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”(ảnh) .

Tại khoản 2, Điều 202 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” như sau: Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản người khác thuộc trường hợp “trong khi say rượu hoặc say do dùng các chất kích thích mạnh khác” thì bị phạt tù từ 3-10 năm

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG