Vượt ẩu gây tai nạn chết người

Cập nhật, 17:27, Thứ Sáu, 24/10/2014 (GMT+7)

Điều khiển xe tải vượt sai quy định gây ra cái chết thương tâm của 3 người trong cùng một gia đình, tài xế xe tải phải trả giá về hành vi của mình.

Ngày 23/10/2014, TAND huyện Vũng Liêm đưa ra xét xử và tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Hùng (SN 1983, ngụ phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân- TP Hồ Chí Minh) 5 năm tù với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Trước đây, Hùng là nhân viên làm thuê của một cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Công việc hàng ngày của Hùng là làm tài xế xe tải giao cà phê cho khách hàng ở các tỉnh lân cận.

Như thường lệ, sáng 8/5/2014, Hùng điều khiển xe tải biển kiểm soát 51D-006.19, cùng với 2 nhân viên khác là Trần Phi Tùng và Lê Ngọc Minh giao cà phê cho khách hàng ở Vĩnh Long và Trà Vinh. Đến chiều cùng ngày, sau khi giao hàng xong ở thị trấn Vũng Liêm, Hùng điều khiển xe theo QL53 hướng về TP Hồ Chí Minh.

Khi đến đoạn ấp Tân Quang (xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm), do thấy có một chiếc ôtô tải ở phía trước nên Hùng quyết định nhấn ga và lách xe qua phần lề trái để vượt lên. Tuy nhiên, đúng lúc này, chị Nguyễn Thị Phương Lan đang điều khiển xe gắn máy chở bà Nguyễn Thị Cao và cháu Trần Thị Ngọc Mai đang lưu thông theo chiều ngược lại.

Theo lời khai của Hùng tại cơ quan điều tra, tốc độ xe lúc đó là 85km/h, khi xe của Hùng vượt lên ngang ca- bin xe tải cùng chiều thì phát hiện xe của chị Lan đã ở rất gần.

Quá bất ngờ, Hùng quyết định lao thẳng xe về phía lề trái (hướng xuống ruộng lúa) để tránh va chạm với chị Lan. Nhưng không may là xe không di chuyển theo ý định của Hùng mà trượt thẳng trên mặt đường, khi đến lề cỏ thì va chạm với xe của chị Lan, đẩy xe gắn máy và nạn nhân ngã trên ruộng lúa.

Sau khi xảy ra tai nạn, 2 người đi cùng với Hùng đã nhanh chóng cùng với người dân địa phương đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng cả 3 đã tử vong. Nhiều người dân chứng kiến vụ việc không khỏi xót xa trước tai nạn quá thương tâm bất ngờ xảy ra với gia đình chị Lan. Tại hiện trường, thi thể bà Cao bị một phần xe tải đè lên người, còn cháu Mai thì nằm dưới gầm xe tải của Hùng điều khiển.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an huyện Vũng Liêm đã nhanh chóng có mặt, bảo vệ hiện trường và điều tra nguyên nhân tai nạn. Điều tra ban đầu cho thấy, đoạn đường xảy ra tai nạn không có cọc tiêu biển báo, đường được trải nhựa bằng phẳng, nhiều vết phanh kéo dài trên lề đường…

Cơ quan điều tra cũng xác định nguyên nhân vụ tai nạn: lỗi chính là do Hùng điều khiển xe tải vượt không đúng quy định và xử lý không đảm bảo an toàn. Chị Lan không có lỗi trong vụ tai nạn này. Sau khi xảy ra tai nạn, gia đình Hùng đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân trên 588 triệu đồng.

TRUNG HƯNG