Vụ Giám đốc Công ty TNHH Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ hầu tòa

Cập nhật, 14:53, Thứ Sáu, 15/05/2015 (GMT+7)

Không đủ điều kiện tham gia đấu thầu các dự án xây dựng ở Vĩnh Long, Phạm Tấn Phương (SN 1967)- Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn- Thiết kế- Xây dựng (TVTKXD) Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ làm giả giấy ủy quyền của “công ty mẹ” và giả bảo lãnh dự thầu của ngân hàng nhằm lừa dối các chủ đầu tư để được tham gia đấu thầu và nhận thầu phụ, chiếm đoạt số tiền hàng trăm triệu đồng.

Kỳ 1: Không đủ năng lực đấu thầu-  lừa dối chủ đầu tư trục lợi

Dự án xây dựng Khu Hành chính tỉnh Vĩnh Long và Khu Hành chính UBND xã Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) là những công trình lớn, khả năng Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ không đáp ứng được các điều kiện dự thầu nhưng giám đốc công ty này vẫn tìm mọi cách để được giao công trình, bất chấp cả pháp luật.

Bỗng dưng thành giám đốc

Phạm Tấn Phương (SN 1967- trú ấp Lộc Trung, xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu- Tây Ninh) lập gia đình và sinh sống tại TP Vĩnh Long.

Năm 2011, thông qua các mối quan hệ làm ăn trong ngành xây dựng, Phương quen ông Trương Văn Hùng- Giám đốc Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam ở TP Hồ Chí Minh. Sau thời gian quen biết, Phương yêu cầu ông Hùng thành lập Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ ở ấp Long Thuận A (xã Long Phước- Long Hồ) và giao cho vợ Phương làm giám đốc. Nhưng thực tế, Phương là người quản lý và điều hành toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty này.

Ngày 25/10/2012, Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ dời về số 57/10 Phạm Thái Bường (Phường 4- TP Vĩnh Long) và Phương được bổ nhiệm thay vợ giữ chức giám đốc công ty. Do Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ hoạt động theo sự ủy quyền của “công ty mẹ” ở TP Hồ Chí Minh nên dù mang danh giám đốc nhưng Phương không chủ động được việc kinh doanh. Vì thế, Phương nảy sinh ý định giả giấy ủy quyền của Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam để ký liên doanh với công ty khác và chủ động liên hệ nhận thầu, đấu thầu các công trình xây dựng tại Vĩnh Long.

Làm giả văn bản UBND tỉnh

Năm 2013, biết UBND tỉnh Vĩnh Long đang kêu gọi đầu tư Dự án xây dựng Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9, nhưng công ty của Phương không đủ điều kiện tham gia nên ngày 26/5/2013, Phương ký liên danh với Công ty CP 586 Sóc Trăng ở Phường 2 (TP Sóc Trăng), lấy tên là KIENLAM.CO.LTD- 586 SOCTRANG JS CO.

Ngày 12/7/2013, với tư cách đại diện liên danh KIENLAM.CO.LTD- 586 SOCTRANG JS CO, Phương liên hệ UBND tỉnh Vĩnh Long gửi tờ trình xin đầu tư vào công trình hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9. Nhưng do không đủ năng lực tài chính nên khi UBND tỉnh Vĩnh Long ra phương án “nhà thầu ứng vốn xây dựng trước, khi hoàn thành công trình nghiệm thu và đưa vào sử dụng 12 tháng, chủ đầu tư sẽ thanh toán 50% giá trị, phần còn lại thanh toán sau 6 tháng tiếp theo” thì Phương hẹn “trả lời sau” rồi im luôn.

Ngày 11/10/2013, UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành Quyết định số 1657/QĐ-UBND tách công trình hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9 thành 2 gói thầu gồm: hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư (gói 1A) và hạ tầng kỹ thuật Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9 (gói 1B).

Tuy chưa được UBND tỉnh Vĩnh Long chấp thuận và chưa tham gia đấu thầu gói 1A nhưng Phương vẫn nói dối với nhiều công ty, doanh nghiệp là liên danh KIENLAM.CO.LTD- 586 SOCTRANG JS CO đã được UBND tỉnh giao thực hiện công trình hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thuộc Dự án xây dựng Khu Hành chính tỉnh và dân cư Phường 9.

Để các đối tác tin tưởng, Phương in nội dung được UBND tỉnh Vĩnh Long giao thực hiện công trình trên rồi cắt, dán lên văn bản chấp thuận của UBND tỉnh, đem photo lại thành bản photo văn bản hoàn chỉnh. Mục đích của Phương là làm cho những công ty, doanh nghiệp này tin, đồng ý ký hợp đồng giao nhận thầu phụ với công ty của Phương và giao tiền bảo đảm thực hiện hợp đồng để chiếm đoạt tiêu xài.

Giả giấy ủy quyền và bảo lãnh dự thầu

Do không được sự ủy quyền của “công ty mẹ” nên Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam- chi nhánh Tây Nam Bộ không đủ điều kiện tham gia đấu thầu các công trình theo quy định. Vì thế, ngày 28/11/2013, Phương giả giấy ủy quyền của Giám đốc Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam đồng ý cho công ty của Phương tham gia đấu thầu gói thầu 1A với giá trị bảo lãnh dự thầu 200 triệu đồng.

Trước đó, ngày 26/8/2013, Phương cũng giả giấy ủy quyền của Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam cho công ty của Phương tham gia đấu thầu gói thầu số 8 thuộc công trình xây dựng Khu Hành chính UBND xã Tân Ngãi với giá trị bảo lãnh dự thầu là 180 triệu đồng.

Để có được 2 giấy ủy quyền này, Phương sử dụng máy scan màu sao chép hình dấu màu đỏ của Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam có tên ông Trương Văn Hùng lưu vào máy tính rồi soạn thảo nội dung ủy quyền. Sau đó, Phương sao chép hình dấu của Công ty TNHH TVTKXD Kiên Lam và tên Trương Văn Hùng dán vào phần người ủy quyền đem in ra và tự giả chữ ký của ông Hùng vào chỗ có hình dấu.

Ngoài ra, Phương còn nhờ một phụ nữ không rõ họ tên, địa chỉ ở Quận 3 (TP Hồ Chí Minh) làm giả 2 giấy bảo lãnh dự thầu của Ngân hàng TMCP Phát triển TP Hồ Chí Minh với giá 10% số tiền được bảo lãnh. Cụ thể, bảo lãnh dự thầu số 568/BLDT-2013 ngày 13/9/2013 gói thầu số 8 công trình xây dựng Khu Hành chính UBND xã Tân Ngãi, Phương mua với giá 18 triệu đồng và bảo lãnh dự thầu số 1248/BLDT ngày 16/12/2013 gói thầu 1A có giá 20 triệu đồng.

Các giấy ủy quyền và bảo lãnh dự thầu giả này, Phương đưa vào hồ sơ dự thầu lừa dối các chủ đầu tư là UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND xã Tân Ngãi để tham gia đấu thầu nhưng kết quả là cả 2 công trình này, Phương đều không trúng thầu.

DIỄM PHƯỢNG

Kỳ 2: Cái giá của sự  xem thường luật pháp

(Mời xem tiếp kỳ cuối trên VL thứ ba)