Những vụ tai nạn chết người do bất cẩn

Cập nhật, 09:34, Thứ Năm, 21/02/2013 (GMT+7)

Nhậu say, lái xe bất cẩn,… là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn giao thông và đã có không ít tài xế cán chết người phải hầu tòa vì các lỗi trên.


Nhiều vụ tai nạn chết người do lái xe bất cẩn.


Lui ẩu, cán người đi bộ

Chỉ một chút bất cẩn trong lúc lui xe, tài xế Đái Tiến Hùng (SN 1967- ngụ ấp Cả Vĩnh, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi- Bạc Liêu) đã gây ra cái chết thương tâm cho chị Bùi Thị Thu Ca ở ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long).

Trước tòa, bị cáo Hùng tỏ vẻ hối hận khi kể lại vụ tai nạn: Khoảng 7 giờ ngày 5/10/2012, Hùng điều khiển ôtô khách chạy từ TP Mỹ Tho (Tiền Giang) về Cà Mau.

Đến địa phận ấp Mỹ Thuận (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Hùng điều khiển xe xuống đường bến phà Mỹ Thuận để lấy hàng. Khi đến ngã ba Mỹ Thuận, Hùng cho xe quay đầu ra hướng Quốc lộ 80 rồi lui xe xuống hướng bến phà.

Do không quan sát phía sau nên vừa “de” khoảng 40m, xe của Hùng đã đụng vào chị Bùi Thị Thu Ca đang đi bộ làm chị Ca ngã xuống đường và bị bánh xe bên phải cán chết tại chỗ.

“Phát hiện xe cán lên chướng ngại vật và nghe tiếng la của người dân, bị cáo đạp thắng, trả số cho xe dừng lại, bước xuống thì thấy chị Ca bị cán lên nửa người đã chết. Bị cáo sợ quá vội bỏ xe đến Đội Cảnh sát Giao thông Công an TP Vĩnh Long đầu thú”- bị cáo Hùng, cho biết.

Theo kết quả giám định pháp y ngày 5/10/2012 của Phòng Pháp y Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, nguyên nhân tử vong của chị Bùi Thị Thu Ca do gãy xương ức, giập nát phổi bên trái và phải, vỡ tim, vỡ nát lách,… đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định lỗi gây ra tai nạn do Hùng lùi xe không quan sát phía sau, không có tín hiệu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Mặc dù, Hùng và gia đình đã khắc phục xong phần thiệt hại, khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải,… nhưng theo HĐXX, bản thân Hùng có giấy phép lái xe nhưng không chấp hành đúng luật dẫn đến gây tai nạn chết người nên cần xử nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Do đó, HĐXX TAND TP Vĩnh Long vừa tuyên án sơ thẩm phạt Hùng 1 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Gây tai nạn trên đường làng

Cùng bị truy tố tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, nhưng Hồ Khánh Linh (SN 1992- ngụ ấp Thạnh Lý, xã Đông Thạnh- TX Bình Minh) gây tai nạn trong tình trạng đã ngà ngà rượu bia.

“Bị cáo Linh chạy xe rất nhanh. Lúc đó, anh Sơn Qui Sê say rượu đang nằm trên lộ. Bị cáo cán qua người anh Sê xong còn chạy một đoạn tới cổng chào xã Đông Thạnh mới dừng lại”- nhiều người dân ở ấp Đông Hậu (xã Đông Bình) chứng kiến vụ tai nạn, kể lại.

Còn bị cáo Linh thừa nhận: Khoảng 18 giờ 30 ngày 17/9/2012, Linh điều khiển xe gắn máy chở chú ruột là Hồ Văn Chuyền sang Cần Thơ chơi. Đến khoảng 20 giờ thì quay về xã Đông Bình nhậu.

Hai người vào quán uống hết khoảng 1 lít rượu thì nghỉ và đến hội chợ ở xã Đông Bình chơi. Đến khoảng 22 giờ, Linh điều khiển xe chở Chuyền về nhà. Đến đoạn đường đan liên xã Đông Bình- Đông Thạnh thuộc Tổ 18, ấp Đông Hậu, Linh lấn sang phần đường bên trái để tránh một xe gắn máy khác dựng cặp lề và đã cán lên đầu anh Sơn Qui Sê đang say rượu nằm trên lộ làm anh Sê chết ngay tại chỗ.

Kết luận giám định tử thi xác định, anh Sê tử vong do vỡ xương sọ, giập não.

Quá trình điều tra cũng như tại tòa, Linh bảo “thấy có lỗi và hối hận nên đã đến cơ quan công an đầu thú ngay khi tai nạn xảy ra, xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt”.

Gia đình nạn nhân sau khi nhận đủ 43,5 triệu đồng bồi thường cũng đã có đơn bãi nại và xin tha bổng cho bị cáo Linh.

Nhưng theo HĐXX: Hành vi của bị cáo Linh là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông, gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản thân bị cáo có giấy phép lái xe, biết rõ Nhà nước nghiêm cấm lái xe trong tình trạng uống rượu bia vượt quá định mức quy định nhưng vẫn điều khiển xe dẫn đến không quan sát rõ, không phát hiện có người nằm trên mặt lộ, bị cáo cho xe vượt ẩu và đi không đúng phần đường nên đã gây tai nạn chết người, chứng tỏ ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo kém nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thật thà khai báo, đầu thú sau khi gây tai nạn, gia đình bị hại xin tha cho bị cáo,… nên HĐXX TAND TX Bình Minh tuyên phạt bị cáo dưới mức thấp nhất của khung hình phạt là 1 năm 6 tháng tù giam.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG