Phát hiện trẻ em mắc lao còn hạn chế

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)

Mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống lao, tuy nhiên việc phát hiện trẻ em mắc lao ở Vĩnh Long vẫn còn hạn chế. Mỗi năm phát hiện hơn 1.500 trường hợp mắc bệnh lao, trong đó trẻ em mắc lao chỉ khoảng 10 trường hợp.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, số trẻ mắc lao chiếm khoảng 10-12% trong tổng số bệnh nhân lao mới và lao tái phát hàng năm. Theo đó, mỗi năm nước ta có khoảng 13.000 trẻ em mắc lao các thể cần điều trị.

Trẻ bị bệnh lao có thể có biểu hiện của mọi thể lao tương tự như ở người lớn. Tuy nhiên, phổ biến nhất là lao sơ nhiễm, sau đó là lao phổi, màng phổi, lao màng não và một số thể lao ngoài phổi như lao xương, lao màng bụng, lao hạch, lao ruột... Để kịp thời quản lý, điều trị dự phòng lao trẻ em, chương trình chống lao tại tỉnh triển khai phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế trong khám, phát hiện bệnh lao ở trẻ em.

Các trường hợp trẻ em có biểu hiện ho, có tổn thương phổi, bệnh liên quan đến đường hô hấp hay tiếp xúc với nguồn lây lao điều được khám tầm soát. Nếu trẻ mắc bệnh lao sẽ được điều trị theo phác đồ của Chương trình chống lao quốc gia kịp thời. Nếu trẻ chưa bị bệnh lao và nằm trong nhóm đối tượng cần dự phòng lao, trẻ sẽ được theo dõi và điều trị dự phòng lao.

THÚY QUYÊN