Một ngày ở trạm y tế thân thiện

Cập nhật, 05:48, Thứ Sáu, 14/04/2023 (GMT+7)
BS.CK1 Đặng Văn Đầy- Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn, khám, hỏi thăm sức khỏe ông Thạch Rem.
BS.CK1 Đặng Văn Đầy- Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn, khám, hỏi thăm sức khỏe ông Thạch Rem.
Dịp Tết Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer, chúng tôi theo chân đoàn y bác sĩ của Trạm Y tế xã Trà Côn (Trà Ôn) thăm, khám bệnh, tuyên truyền phòng bệnh cho người dân. Cách làm này giúp người dân có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, nâng cao nhận thức phòng chống các loại dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe. 
 
Trạm y tế thân thiện
 
Trong những năm qua, Vĩnh Long đã dành nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm không ngừng nâng cao sức khỏe, chất lượng sống cho người dân và tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt.
 
Có mặt tại Trạm Y tế xã Trà Côn vào một buổi sáng đầu tuần, có khá đông bệnh nhân là người dân tộc Khmer đến khám và nhận thuốc điều trị. Các y, bác sĩ đều vui vẻ, tận tình trong quá trình tiếp nhận, thăm khám, tư vấn bệnh nhân và người nhà cách sử dụng thuốc, phòng một số bệnh hô hấp, bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi và trẻ nhỏ. 
 
Anh Thạch Cha Ny (ấp Thôn Rôn, xã Trà Côn) cho biết: “Hổm rày trời nóng quá xá, tui bị đau họng nên đến trạm nhờ bác sĩ khám, cho thuốc uống. Bác sĩ khám, hỏi bệnh kỹ, tui khám ở trạm không hà”. Ngồi kế bên cô Thạch Thị Xê tiếp lời: “Hễ có bệnh gì là cả nhà tui ra đây khám. Các con cháu chích ngừa cũng ở trạm. Kỳ COVID-19 cả nhà cũng được chích vaccine. Các bác sĩ tận tình hướng dẫn bảo vệ sức khỏe, phòng dịch bệnh, rất là yên tâm”.
 
Nhiều năm liền, Trạm Y tế xã Trà Côn là điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ở tuyến y tế cơ sở, đặc biệt là khám sức khỏe cho bà con Khmer. Chị Thạch Thị Hồng (ấp Ngãi Lộ A) cho biết: “Sáng nay, tui ghé trạm để khám và lấy thuốc huyết áp về uống. Bác sĩ Đầy còn dặn không được quên uống thuốc để điều chỉnh lại huyết áp và phòng bị đột quỵ do thời tiết nóng”. 
 
Còn cô Thạch Thị Sa Mít mắc bệnh tim, trước đây cô thường xuyên đau ngực, tim đập nhanh và huyết áp cao, nay cô Sa Mít đã khỏe hơn nhờ sự giúp đỡ của mọi người.
 
“Tui được Nhà nước quan tâm, được cấp thẻ BHYT miễn phí, khi đau ốm bệnh tật không đến trạm y tế được thì bác sĩ tới tận nhà thăm khám. Tui mắc bệnh tim nhiều năm mà không có tiền chạy chữa, nhờ có BHYT và từ nguồn vận động tui được mổ tim. Tui biết ơn nhiều lắm!” Rồi cô Sa Mít xuýt xoa: “Không riêng tui mà người dân ở xã khi ốm đau đều đến trạm y tế xã để chữa bệnh vì đường đi thuận tiện, bác sĩ ở đây rất thân thiện, tận tình, chất lượng khám và điều trị bệnh rất tốt”.
 
Bác sĩ nhiệt tình
 
Sau khi khám bệnh cho người dân tại Trạm Y tế Trà Côn, BS.CK1 Đặng Văn Đầy, Trưởng Trạm Y tế xã Trà Côn, đến tận nhà thăm khám cho ông Thạch Rem. Sau khi được khám, ông Thạch Rem kể: “Ở đây bác sĩ tận tình lắm, coi mình như người thân trong nhà. Cần gì kêu một tiếng là bác sĩ có mặt liền. Nhiều khi bác sĩ phải chạy tới chạy lui nhiều lần để khám bệnh cho mình. Người dân ở đây ai cũng quý mến bác sĩ ở trạm”.
 
Không chỉ nắm tình hình sức khỏe, cuộc trò chuyện rôm rả hơn khi mọi người chia sẻ cùng nhau việc làm ăn, hỏi thăm con cái và việc đón Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. Con trai ông Thạch Rem- anh Thạch Văn Ngà bộc bạch: “Cũng nhờ địa phương quan tâm chăm sóc sức khỏe cho bà con Khmer, nhà có người lớn tuổi đau ốm mà gọi điện thì bác sĩ đến ngay. Khi chúng tôi ra trạm y tế khám thì bác sĩ cũng nhiệt tình giúp đỡ. Cán bộ địa phương cũng thường xuyên đến tuyên truyền biện pháp phòng bệnh để gia đình thực hiện theo”. 
 
Trước diễn biến bệnh sốt xuất huyết (SXH) gia tăng, Trạm Y tế xã đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống SXH tại địa bàn. Nhờ đó, ý thức của người dân về phòng bệnh SXH cải thiện rõ, không để sinh lăng quăng khu vực xung quanh nhà. Cô Thạch Thị Sươm chia sẻ: “Nghe thông tin, tui cũng sợ bệnh SXH lắm và học cách diệt lăng quăng, diệt muỗi bằng cách vệ sinh nhà cửa thông thoáng, đổ bỏ nước ở những vật dụng chứa nước không cần thiết và tránh muỗi đốt là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất”.
 
Theo BS.CK1 Đặng Văn Đầy, Trà Côn là xã vùng sâu có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, với khoảng 24% dân số. Với sự quan tâm của địa phương, của anh em trung tâm y tế, chúng tôi nỗ lực chăm sóc sức khỏe cho bà con. Nhân viên y tế thường xuyên xuống địa bàn khám sàng lọc cho bà con theo định kỳ, đồng thời khi bà con đến trạm y tế thì y bác sĩ tạo điều kiện nhanh chóng khám bệnh, cấp phát thuốc.
 
“Nhân viên trạm y tế cũng thường xuyên đến nhà người dân tuyên truyền bệnh tay chân miệng, SXH, đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19. Để thuận tiện chăm sóc người dân, đội ngũ y tế cũng nâng cao trình độ bằng cách học tiếng Khmer từ người dân ở địa phương để mối quan hệ giữa trạm y tế và bà con khăng khích hơn, chăm sóc sức khỏe cho bà con tốt hơn”, BS Văn Đầy cho biết.
Ông Thạch Việt- Bí thư kiêm Trưởng ấp Ngãi Lộ A, cho biết: Với sự nỗ lực của ngành y tế, sự quan tâm, hỗ trợ, chung tay của các cấp, các ngành, địa phương, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của đồng bào Khmer trên địa bàn có những chuyển biến tích cực. Trạm Y tế xã chủ động phối hợp với chính quyền, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của đội ngũ nhân viên y tế xã và cộng tác viên hướng dẫn bà con những kiến thức, phương pháp chăm sóc sức khỏe, nâng cao hiểu biết về các biện pháp phòng bệnh, luôn giữ môi trường sống sạch sẽ. 
Bài, ảnh: QUYÊN THÚY