Sức khỏe và thuốc lá

Cảnh báo hiểm họa từ thuốc lá điện tử với trẻ em

Cập nhật, 21:12, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)

Bệnh viện Nhi Trung ương thông tin vừa tiếp nhận một bệnh nhi 5 tuổi trong tình trạng hôn mê, co giật, đồng tử giãn, mạch chậm sau khi uống dung dịch dùng để hút thuốc lá điện tử. Đây là trường hợp thứ hai bị ngộ độc liên quan đến thuốc lá điện tử mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian gần đây.

Theo người nhà bệnh nhi, bệnh nhi có tiền sử khỏe mạnh. Sau khi tình cờ nhặt được và uống khoảng 5ml dung dịch màu vàng trong lọ thủy tinh của thuốc lá điện tử, 15 phút sau đó trẻ được người nhà phát hiện đang co giật toàn thân, nôn ói, hôn mê.

Các bác sĩ thăm khám và nghi ngờ bệnh nhi bị ngộ độc các thành phần chứa trong dung dịch thuốc lá điện tử. Tuy nhiên các triệu chứng co giật, đồng tử giãn, mạch chậm của trẻ không giải thích được hết tình trạng ngộ độc do nicotine - chất chủ yếu chứa trong thuốc lá điện tử.

Các mẫu bệnh phẩm gồm máu, nước tiểu, dung dịch trẻ uống nhanh chóng được xét nghiệm và phát hiện ra dương tính ma túy tổng hợp mới. Mặc dù tình trạng ban đầu bệnh nhi bị tổn thương thần kinh nặng nhưng sau thời gian điều trị tích cực 2 ngày, bệnh nhi đã may mắn hồi phục và đang được tiếp tục theo dõi các biến chứng lâu dài.

Bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ cần chú ý hơn nữa đến việc chăm sóc trẻ, không cho trẻ tiếp xúc gần cũng như sử dụng các chế phẩm liên quan đến thuốc lá điện tử. Theo bác sĩ Trần Đăng Xoay - Khoa Điều trị tích cực nội khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương), trẻ em không may nuốt, uống, hoặc hấp phụ lượng lớn nicotine có thể bị ngộ độc với các biểu hiện nôn ói, nhịp tim nhanh, đau bụng, da tái nhợt, vã mồ hôi, tăng huyết áp, thở nhanh, run tay, co giật… Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hóa học phụ gia như methyl salicylate, glycerin, hay propylence glycol. Đây là các hóa chất có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi. Đặc biệt, thuốc lá điện tử được sản xuất với rất nhiều hình dạng và kích cỡ, hoặc được sản xuất giống thuốc lá thông thường, xì gà, ống hút… gần giống vật dụng hàng ngày nên gây tò mò và hấp dẫn người sử dụng.

Mới đây, Bộ Y tế đã đề nghị cấm toàn bộ các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng. Đề nghị này được các chuyên gia và nhiều người đồng tình, vì cho rằng chúng có thể gây nguy hại đến thế hệ trẻ dài lâu.

MAI ANH