Phải chăm sóc răng cho trẻ đúng cách

Cập nhật, 21:41, Thứ Sáu, 09/12/2022 (GMT+7)
Trên 85% trẻ em 6 - 8 tuổi bị sâu răng sữa, sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi.
Trên 85% trẻ em 6 - 8 tuổi bị sâu răng sữa, sâu răng vĩnh viễn gia tăng theo tuổi.
Sức khỏe răng miệng của trẻ ngày càng được quan tâm nhưng sâu răng vẫn là bệnh phổ biến ở trẻ em. Hình thành thói quen chăm sóc răng miệng là rất cần thiết và nếu bắt đầu sớm sẽ giúp trẻ duy trì sức khỏe răng miệng đến lớn.
 
Nguy hiểm của bệnh răng miệng 
 
Bánh kẹo, nước có gas là những thức ăn khoái khẩu của trẻ và thói quen ngậm bình sữa là nguyên nhân chính gây sâu răng. 
 
Theo các bác sĩ chuyên khoa, hàm răng sữa với 20 chiếc và hàm răng vĩnh viễn với 32 chiếc cùng các mô quanh răng, là ổ nhiễm khuẩn tiềm tàng trong khoang miệng làm phân hủy men răng, mất khoáng men răng hình thành lỗ sâu. Càng ngày lỗ sâu càng lớn dẫn đến gây đau nhức răng, làm cho trẻ ăn uống kém. Nếu không điều trị sớm sẽ gây viêm tủy, hình thành áp xe dẫn tới viêm mô tế bào. 
 
Đáng lưu ý, khi trẻ bị sâu răng sữa, đa số cha mẹ không đưa trẻ đi khám vì tưởng rằng bệnh lý này sẽ không ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn sau này. Trên thực tế, sâu răng sữa nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới sâu răng vĩnh viễn, răng mọc lệch, răng không chắc khỏe… 
 
Đưa con đến khám răng ở BVĐK Vĩnh Long, chị Hoàng Xuân Thi (TP Vĩnh Long), cho biết từ khi con trai thay răng vĩnh viễn chị mất rất nhiều thời gian vào việc chăm sóc răng miệng cho bé. Con gần 9 tuổi, thường xuyên sâu răng, viêm nướu nên phải đến bác sĩ điều trị nha khoa nhiều lần.
 
Sau khi nghe bác sĩ tư vấn, chị Thi nhận ra sai lầm của mình là không chăm sóc đúng cách từ khi con mới mọc răng sữa và thói quen bú bình đến tận lớp 2. “Lúc bé học mầm non đã bị sâu, xiết mòn gần hết 4 chiếc răng sữa hàm trên. Thức ăn nhét vào răng trong không vệ sinh được gây đau nhức nên phải đi trám. Tình trạng sâu răng ngày càng nặng, cả những chiếc răng vĩnh viễn mới mọc cũng không tránh được. Có răng còn phải chữa tủy, mỗi lần đi khám là con đau khóc”- chị Thi thở dài. 
 
Giúp trẻ chăm sóc răng miệng đúng cách
 
Thực hiện đề án nâng cao năng lực khám chữa bệnh răng hàm mặt và dự phòng bệnh răng miệng cộng đồng giai đoạn 2021 - 2030 của Bộ Y tế, Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại TP Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Y tế, Sở GD - ĐT tỉnh Vĩnh Long vừa triển khai mô hình dự phòng và chăm sóc răng miệng phối hợp trường, trạm tại các trường tiểu học trong tỉnh. Mô hình nhằm nâng cao hoạt động chăm sóc sức khỏe răng miệng cho học sinh trong trường học. 
 
Vĩnh Long là tỉnh đầu tiên được chọn thực hiện mô hình dự phòng và chăm sóc răng miệng phối hợp trường trạm. Mô hình được triển khai tại 4 điểm trường tiểu học trên địa bàn xã An Phước (Mang Thít) và xã Trung Hiệp (Vũng Liêm). Các hoạt động chính là giáo dục và hướng dẫn vệ sinh răng, miệng, khám đánh giá trình trạng sức khỏe răng, miệng học sinh, điều trị bệnh lý răng, miệng như nhổ răng sữa lung lay, chữa răng sâu và quản lý sức khỏe răng, miệng học sinh bằng hệ thống công nghệ thông tin. 
 
BS.CK2 Lê Trung Chánh - Giám đốc Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Răng hàm mặt Việt Nam, cho biết: “Mục đích của chương trình này là sử dụng vật liệu dự phòng để trám dự phòng lên những cái răng sâu của các cháu nhằm mục đích để bảo vệ các răng này rất quan trọng đặc biệt là lứa tuổi từ 6 - 11 tuổi. Ngoài ra, hướng dẫn các con tại sao phải đánh răng mỗi ngày; làm sao để đánh răng đúng cách và bao nhiêu lần một ngày là đủ; ngoài đánh răng, cần làm gì để răng chắc, khỏe hơn; các bước đánh răng đúng cách; khi nào nên thay bàn chải đánh răng…”
 
Theo thống kê của Bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương, số lượng trẻ em Việt Nam bị sâu răng đang có chiều hướng gia tăng, có đến 85% trẻ từ 4 - 8 tuổi bị sâu răng, có đến 91% các bé chăm sóc răng miệng không đúng cách. Trung bình mỗi em có khoảng 6 răng bị sâu, sâu răng vĩnh viễn ở trẻ xuất hiện sớm và có chiều hướng tăng theo thời gian. 
 
Thông qua các hoạt động của mô hình đã giúp học sinh tiểu học hiểu đúng hơn về tầm quan trọng của việc chăm sóc răng miệng, phòng ngừa sâu răng, cách chăm sóc sức khỏe răng miệng để có hàm răng khỏe đẹp. Em Trần Thị Xuân Uyên (lớp 5 Trường Tiểu học An Phước A, Mang Thít) cho biết: “Hôm nay, các bác sĩ chỉ cho con thực hiện các biện pháp bảo vệ răng miệng, phòng ngừa sâu răng đó là đánh răng thường xuyên và không ăn nhiều bánh kẹo ngọt. Con sẽ thực hiện thật tốt để có hàm răng khỏe đẹp”.
 
Để giảm tình trạng sâu răng cũng như các bệnh về răng miệng ở trẻ em, BS.CK2 Lê Trung Chánh cho rằng cần có sự quan tâm từ gia đình, nhà trường và xã hội. Quan trọng nhất là các chương trình dự phòng như giáo dục sức khỏe răng miệng cho học sinh, giúp các em biết giữ gìn vệ sinh răng miệng, chải răng sau khi ăn hoặc ít nhất là hai lần sáng và tối. Phụ huynh cần đưa trẻ đi khám răng định kỳ, điều trị răng sâu, điều trị dự phòng. Nhà trường và xã hội cũng cần có thêm nhiều biện pháp giáo dục cộng đồng nhằm nâng nhận thức người dân trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.
 
“Vệ sinh răng miệng tức là làm sạch miệng, không tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập gây bệnh răng miệng. Phụ huynh khi thấy trẻ xuất hiện những chiếc răng đầu tiên cần phải giúp con làm quen với việc đánh răng bằng cách bôi một ít kem đánh răng vào gạc rồi quấn quanh đầu ngón tay để chà răng cho bé. Khi trẻ có dấu hiệu của bệnh sâu răng thì nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa để kiểm tra và được hướng dẫn điều trị kịp thời”-BS.CK2 Lê Trung Chánh cho biết.
TS.BS Hồ Thị Thu Hằng - Phó Giám đốc Sở Y tế: “Chương trình rất ý nghĩa cho việc chăm sóc răng miệng của học sinh ở bậc tiểu học. Ông bà ta nói cái răng cái tóc là gốc con người và đối với ngành y tế chúng tôi còn quan trọng hơn nữa, vì nó thể hiện sức khỏe của trẻ về sau. Quan trọng nhất là hướng dẫn cho từng cháu biết cách chăm sóc răng miệng của mình, hướng dẫn cho phụ huynh biết cách chăm sóc cho trẻ và giáo viên của trường cùng hướng dẫn để các cháu biết cách chăm sóc răng một cách tốt nhất”.
 
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN