Sức khỏe và thuốc lá

Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc COVID- 19 cao hơn

Cập nhật, 14:45, Thứ Năm, 09/12/2021 (GMT+7)

 

Việc kéo khẩu trang xuống để hút thuốc sẽ là nguyên nhân dễ mắc COVID-19.
Việc kéo khẩu trang xuống để hút thuốc sẽ là nguyên nhân dễ mắc COVID-19.

(VLO) Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lưu ý, hành động đưa ngón tay lên miệng khi hút thuốc lá làm tăng nguy cơ lây truyền SARS-CoV-2 từ tay lên miệng. Việc sử dụng chung các dụng cụ dùng để hút thuốc, như: thuốc lào, ống điếu, ở những người hút thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng việc lan truyền COVID- 19 trong cộng đồng.

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn ra phức tạp, Bộ Y tế cảnh báo: Khi hút thuốc lá phải tháo khẩu trang ra và phải dùng tay để bật lửa, tay đưa thuốc lên miệng nhiều lần làm tăng nguy cơ SARS-CoV-2 xâm nhập cơ thể của người hút thuốc lá.

Những người hút thuốc mời nhau thuốc lá, dùng chung bật lửa hoặc các dụng cụ như ống điếu, ống tẩu thì càng làm tăng việc lan truyền SARS-CoV-2, nếu trong nhóm có người đã mắc COVID-19. Khi những người hút thuốc lá tập trung cùng một khu vực để hút thuốc thì nguy cơ lây lan COVID-19 càng cao.

Ho, khạc đờm là triệu chứng thường thấy ở người hút thuốc lá và điều này làm tăng nguy cơ lây lan COVID-19 nếu có người nhiễm bệnh. Người thân xung quanh người hút thuốc lá là đối tượng bị lây nhiễm đầu tiên và tiếp đến là những người tiếp xúc gần.

Trong đại dịch COVID-19, những người hút thuốc lá khi nhiễm SARS-CoV-2 có nguy cơ diễn tiến nặng gấp 1,4 lần và tăng nguy cơ nhập khoa chăm sóc đặc biệt phải thở máy hoặc tử vong cao gấp 2,4 lần. Do đó, từ bỏ thuốc lá có lợi ích không chỉ với sức khỏe của phổi mà còn giúp giảm nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2.

Bài, ảnh: MAI ANH