Sức khỏe và thuốc lá

Thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản

Cập nhật, 06:19, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)

Hút thuốc lá gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản ở cả nam giới và nữ giới, đặc biệt có thể gây vô sinh.

Theo các chuyên gia y tế, nam giới và nữ giới hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí phá hủy noãn bào của buồng trứng, do vậy gây vô sinh. Nicotin có tác dụng ngăn cản hình thành lớp bảo vệ được gọi là lớp vỏ của noãn bào. Lớp này có tác dụng ngăn không cho các tinh trùng khác xâm nhập vào trứng (noãn bào) sau khi đã có một tinh trùng xâm nhập vào trong trứng, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Do không có lớp bảo vệ này nên xảy ra tình trạng nhiều tinh trùng xâm nhập vào 1 trứng. Những phôi có nhiều tinh trùng này dễ bị chết trong quá trình phát triển hoặc sẽ bị sẩy thai tự phát.

Bên cạnh đó, tần suất chửa ngoài tử cung ở những người hút thuốc cao gấp 2,2- 4 lần so với người không hút thuốc. Hút thuốc còn làm giảm tình trạng miễn dịch dẫn đến nhiễm trùng ở vòi trứng nhiều, gây nên vô sinh cao hơn ở người hút thuốc. Thuốc lá gây sẩy thai tự phát, ở những phụ nữ hút thuốc lá nguy cơ sẩy thai cao gấp 1,5- 3,2 lần so với những người không hút thuốc. Đối với nam giới, hút thuốc lá gây liệt dương và làm giảm số lượng tinh trùng.

Tiến sĩ, bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long chia sẻ: Về cơ bản hút thuốc lá thể hiện là hút thuốc chủ động và hút thuốc thụ động. Ở lĩnh vực sản khoa, thai phụ do “hút thuốc thụ động” từ người chồng, người thân trong gia đình sẽ dẫn đến nguy cơ sinh trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch, trầm cảm, các bệnh về chi...

“Như vậy, chính vợ con, người thân động viên sẽ là lý do để họ lo ngại cho sức khỏe chính mình và gia đình, từ đó giảm hút thuốc hoặc bỏ hẳn”- bác sĩ Thu Hằng chia sẻ thêm.

MAI ANH