Sức khỏe và thuốc lá

Nghiện thuốc lá, nguy cơ đột quỵ cao

Cập nhật, 20:32, Thứ Ba, 26/10/2021 (GMT+7)

Theo TS.BS Trần Chí Cường- Giám đốc BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, hiện những cái chết bất ngờ ở tuổi 40 vì đột quỵ trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Tuổi 40-45 chiếm hơn 1/3 các ca đột quỵ, thường do các yếu tố nguy cơ, thói quen xấu: stress cao độ, lạm dụng rượu bia, nghiện thuốc lá... Những nguyên nhân thường gặp là cao huyết áp, béo phì, cholesterol cao, bệnh lý tim mạch, hút thuốc lá.

Dù biết hút thuốc lá rất dễ dẫn đến đột quỵ nhưng nhiều người vẫn thờ ơ với yếu tố nguy cơ hàng đầu này. Nếu không bỏ thuốc lá, nguy cơ tái phát đột quỵ ở những bệnh nhân này sẽ cao và nặng nề hơn. Ví dụ như trường hợp anh N.Q.C. 37 tuổi ở Vĩnh Long. Từ 3 năm trước, anh C. đã bị đột quỵ và phải đến BV cấp cứu. Được bác sĩ tư vấn, anh mới biết nguyên nhân đột quỵ của mình là do hút thuốc lá từ hồi rất trẻ và kèm theo yếu tố nguy cơ khác, như tiếp xúc nhiều với các loại hóa chất từ thuốc bảo vệ thực vật. Sau thời gian điều trị, anh đã phục hồi hoàn toàn và cũng đã bỏ thuốc lá.

Hút thuốc lá ảnh hưởng nhịp tim và gây tăng huyết áp cấp. Đối với người hút thuốc liên tục, thường xuyên thì việc kiểm soát huyết áp là rất khó. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có mối tương quan mật thiết giữa thói quen hút thuốc lá mỗi ngày với nguy cơ đãng trí, suy giảm trí nhớ và đột quỵ não. Thuốc lá chứa khoảng 7.000 chất độc hóa học, có nguy cơ tăng xơ vữa, tổn thương mạch máu não. Thống kê cho thấy gần 50% bệnh nhân trẻ tuổi đột quỵ có thói quen hút thuốc lá.

Thống kê tại BVĐK Quốc tế SIS Cần Thơ cho thấy, đột quỵ ở người trẻ từ 40 tuổi trở xuống trong nam giới chiếm tới 80%. “100% là có hút thuốc lá hơn 1 gói/ngày, thường xuyên ăn nhậu. Tắm trễ không liên quan đến đột quỵ. Các bạn cần phải lưu ý, một ngày đi bộ bao nhiêu bước, có ngủ đủ giấc hay không, chế độ ăn như thế nào, uống bia bao nhiêu lần/tuần, theo dõi chỉ số cân nặng, huyết áp”- BS Trần Chí Cường nói.

MAI ANH