Nâng cao ý thức phòng chống dịch COVID-19

Cập nhật, 06:10, Thứ Tư, 27/10/2021 (GMT+7)
 Mỗi người dân cần tuân thủ khuyến cáo 5K và chủ động tiêm vắc xin khi đến lượt
Mỗi người dân cần tuân thủ khuyến cáo 5K và chủ động tiêm vắc xin khi đến lượt
Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngoài việc tuân thủ quy định phòng dịch nghiêm túc, mỗi người cũng cần bớt đi những thói quen, niềm vui cá nhân vì sự an toàn chung cả cộng đồng.
 
Tuân thủ các quy định phòng dịch
 
Theo Giám đốc Sở Y tế Văn Công Minh, dù công tác phòng chống dịch của tỉnh Vĩnh Long đạt hiệu quả và bước đầu kiểm soát được dịch COVID-19. Song số ca mắc mới COVID-19 những ngày gần đây tăng dần, từ các nhóm người ở vùng dịch về cách ly tập trung, tại các cơ sở khám chữa bệnh với trung bình gần 15 ca/ngày. Có những ổ dịch chưa rõ nguồn lây. 
 
Theo đánh giá của BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, hiện nay việc di chuyển, đi lại của người dân vào các tỉnh thành tăng dần; việc chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân làm tăng nguy cơ dịch lây lan ra cộng đồng. Ngành y tế Vĩnh Long khuyến cáo người dân cần tuân thủ nghiêm thông điệp 5K; các quy định phòng chống dịch. Đồng thời, nâng cao ý thức tự bảo vệ, không được chủ quan, lơ là.
 
Chị Nguyễn Mai Thi (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi luôn tuân thủ việc giữ khoảng cách, không tụ tập, đeo khẩu trang và luôn có chai nước rửa tay nhỏ để trong túi. Xuất hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng nên thói quen trà sữa tại quán của tôi cũng tạm dừng luôn. Đi quán vui, có không khí đó nhưng lỡ có ca F0 nào thì sao, nên hạn chế la cà là an toàn nhất”.
 
Hiện, một số các quán cà phê, trà sữa đã chủ động việc bán hàng mang về qua ứng dụng, qua điện thoại, hạn chế khách ngồi tại chỗ; tuân thủ 5K theo khuyến cáo. Chị Trần Thúy Vy (chủ trà sữa Kim tea- Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: “Toàn bộ nhân viên quán đều đã tiêm ngừa vắc xin phòng COVID-19. Quán có trang bị khẩu trang miễn phí, nước rửa tay và đảm bảo khoảng cách, không quá 10 người ngồi tại chỗ. Song, hổm nay quán tạm thời ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ bán ship thôi”.
 
Việc nêu cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe của chính mình và gia đình là biện pháp tốt để phòng dịch COVID-19. Thói quen đeo khẩu trang, giữ đúng khoảng cách an toàn trở thành hình ảnh quen thuộc khi đi đến bất cứ đâu, với đại đa số người dân đó cũng là phép lịch sự tối thiểu trong giai đoạn này. Rồi thói quen rửa tay, vệ sinh nhà cửa thường xuyên, chú trọng dinh dưỡng với đa dạng thực phẩm vốn đã được khuyến khích từ lâu, cũng được người dân chú trọng thực hiện theo khuyến cáo, để phòng ngừa dịch bệnh.
 
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh lưu ý: Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về chấp hành các quy định trong phòng chống dịch đặc biệt là thực hiện thông điệp 5K; phát huy vai trò kiểm tra, giám sát cộng đồng trong việc tham gia phát giác và báo cáo các trường hợp người về từ vùng có dịch mà không khai báo y tế. Đồng thời, các địa phương tăng cường các tổ tuần tra lưu động, kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tạo thuận lợi cho người dân 

 
Hiện, Vĩnh Long đang đẩy mạnh việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhằm đạt miễn dịch cộng đồng. Đến sáng 25/10, đã có gần 90% dân số từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1, trong đó gần 13% tiêm đủ 2 mũi. Phó Giám đốc Sở Y tế- Hồ Thị Thu Hằng lưu ý người đã tiêm vắc xin vẫn có thể bị nhiễm bệnh, dù giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong, do đó: “Người đi tiêm vắc xin phải đi đúng lịch hẹn, giữ khoảng cách. Sau khi tiêm vắc xin, phải tuân thủ các khuyến cáo, vì thời gian đầu sau tiêm cơ thể chưa đủ tạo miễn dịch phòng bệnh. Đồng thời, người dân cần tập thể dục, ăn uống đủ chất, ngủ nghỉ hợp lý để cơ thể nâng đề kháng”.
 
Thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Vĩnh Long dừng hoạt động các chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào tỉnh kể từ 0 giờ ngày 24/10. Người về, đến tỉnh Vĩnh Long phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 theo quy định. Chủ tịch UBND cấp huyện và các lực lượng liên quan sẽ rà soát, bố trí các “Điểm khai báo y tế phòng chống dịch COVID-19” phù hợp tại các vị trí cửa ngõ để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân thực hiện việc khai báo y tế. Các địa phương tăng cường quản lý, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế khi về, đến địa phương theo quy định.
Tỉnh Vĩnh Long tiếp tục phát huy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Đội truy vết COVID-19, Tổ COVID cộng đồng, Tổ An toàn COVID để truy vết nhanh và sạch các ca F0, F1, F2 trên địa bàn; tăng cường khai báo y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch và tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tập trung đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin và đúng đối tượng ưu tiên; xây dựng kế hoạch sử dụng vắc xin cho trẻ em từ 12- 17 tuổi.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN