Y tế Vĩnh Long

Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật, 22:17, Thứ Tư, 29/01/2020 (GMT+7)

Bước vào năm mới 2020, ngành y tế Vĩnh Long tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng và đa dạng của nhân dân về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn để là bệnh viện vệ tinh, nâng chất lượng khám điều trị bệnh nhân.
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang tích cực triển khai các hoạt động chuyên môn để là bệnh viện vệ tinh, nâng chất lượng khám điều trị bệnh nhân.

Nhiều lựa chọn cho dịch vụ y tế phù hợp

Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, gần 2 năm đi vào hoạt động, khu 9 tầng Bệnh viện Đa khoa tỉnh khang trang, hiện đại được xem là một trong những bệnh viện đi đầu trong cải tiến nâng cao chất lượng phục vụ ở Vĩnh Long.

Theo TS. BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, năm 2019, bệnh viện triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới như nội soi tiêu hóa với gây mê, thay khớp háng; phẫu thuật nội soi nâng cao mật tụy ngược dòng, kết hợp xương hiện đại, phẫu thuật cắt dạ dày do chấn thương, chụp mạch máu bằng CT- Scanner; gây mê hồi sức trong phẫu thuật và phẫu thuật nội soi… giúp nâng cao chất lượng điều trị, sức khỏe người bệnh sớm được phục hồi và giảm quá tải bệnh nhân cho tuyến trên.

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị thành công nhiều trường hợp vỡ tá tràng, giập vỡ tim, vết thương tim nặng.

BS. Chuyên khoa 2 Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại tổng quát- luôn có mặt trong mọi tình huống, thời điểm để can thiệp các vết thương hiểm, cứu bệnh nhân. Ông chia sẻ: “Nếu gặp các ca bệnh nặng, phức tạp thì có thể huy động các bác sĩ lúc nửa đêm hoặc ngoài ca trực để kịp thời can thiệp, cứu sống bệnh nhân”.

Xã hội hóa y tế, trong đó phát triển y tế tư nhân đồng hành với y tế công lập trên địa bàn tỉnh là nhiệm vụ đặt ra cho ngành y tế, hướng tới đa dạng sự lựa chọn của người dân trong chăm sóc sức khỏe.

Bệnh viện Đa khoa Triều An- Loan Trâm và Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (Vĩnh Long) là 2 bệnh viện tư nhân lớn ở tỉnh, được kỳ vọng sẽ phát triển thành trung tâm y tế lớn ở cửa ngõ Vĩnh Long và cả vùng ĐBSCL, góp phần vào chăm sóc sức khỏe chất lượng cho người dân cũng như sự phát triển của ngành y tế. Người dân sẽ là đối tượng thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngày càng chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của từng đối tượng.

Chị Nguyễn Thị Thu Linh (huyện Cái Bè- Tiền Giang) cho biết: “Tôi bị nhức đầu kinh niên, đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Triều An- Loan Trâm, được bác sĩ cho chụp CT thì phát hiện bị phình động mạch cảnh. Bác sĩ tư vấn tận tình khuyên tôi lên tuyến trên ở Cần Thơ hoặc TP Hồ Chí Minh có chuyên về mạch để can thiệp liền”.

Y tế Vĩnh Long hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Y tế Vĩnh Long hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Từng bước cải thiện chất lượng khám chữa bệnh

Ngành y tế luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chờ đợi, giảm phiền hà cho người dân mà vẫn đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh. Quy trình khám chữa bệnh hiện giảm còn 4- 5 khâu, thời gian cho một quy trình khám bệnh ngoại trú chỉ cần 25 phút và nếu có làm xét nghiệm cận lâm sàng thì chỉ cần từ 1- 2 tiếng rưỡi. Đồng thời, ngành y tế tỉnh chú trọng thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi đã tích cực triển khai các kỹ thuật xét nghiệm, tầm soát phát hiện sớm bệnh nhân lao và lao kháng thuốc để thu dung điều trị. Công tác hội chẩn nội viện cũng như hội chẩn với các bệnh viện tuyến trên và cập nhật, triển khai các phác đồ mới được thực hiện thường xuyên, giúp điều trị thành công trên 97% bệnh nhân lao trong tỉnh.

Chị Huỳnh Kim Hải- người nhà bệnh nhân điều trị tại bệnh viện này- cười tươi: “Má tôi nằm viện ở đây, thấy các bác sĩ, y tá điều trị cho má rất tận tình, hướng dẫn nhẹ nhàng và rất đầy đủ. Nhờ vậy, bệnh của má bớt nhiều, má khỏe, ăn uống được nên da dẻ hồng hào hơn”.

Bị cảm ho, ông Trần Văn Bé (xã Trà Côn- Trà Ôn) đang ngồi chờ tới lượt khám bệnh. Hơn 10 năm được khám và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tam Bình, ông Bé không chỉ yên tâm về bác sĩ giỏi mà ông còn nhìn thấy sự đổi thay ở bệnh viện nổi tiếng đông đúc bệnh nhân này.

“Bệnh viện sạch sẽ, mấy bồn cây cảnh xanh mướt chạy dọc hai bên hành lang nhìn mát mắt. Bệnh nhân ngồi chờ tới lượt khám cũng thấy thoải mái, dễ chịu, đỡ mệt hơn”- ông Bé cười.

Nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.
Nghiên cứu khoa học công nghệ và ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ quan trọng của bệnh viện nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Theo Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long tập trung đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở y tế, đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho nguồn nhân lực nhằm củng cố và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; chú trọng phát triển kỹ thuật y tế theo hướng đa khoa rộng, chuyên khoa sâu nhằm tạo điều kiện cho người dân ngày càng được tiếp cận các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, hiện đại.

Đồng thời, ngành y tế tiếp tục thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, không để xảy ra sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả trong công tác hành chính, khám chữa bệnh; phối hợp với ngành BHXH cùng các ban ngành, đoàn thể đẩy nhanh lộ trình BHYT toàn dân, giải quyết kịp thời những bất cập, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Luật BHYT tại các cơ sở y tế nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân khi tham gia khám, chữa bệnh có BHYT.

BS. Chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hùng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long

Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long làm vệ tinh của 4 bệnh viện Trung ương và tuyến cuối ở TP Hồ Chí Minh, tương ứng với từng lĩnh vực: Thống Nhất (tim mạch), Chợ Rẫy (ngoại khoa), Từ Dũ (sản khoa), Nhi Đồng 1 (nhi khoa). Theo đề án đã được tỉnh phê duyệt, nhiều y- bác sĩ đã được đào tạo và các kỹ thuật y tế cao được chuyển giao. Chúng tôi gửi bác sĩ đi học. Và bệnh viện tuyến trên sẵn sàng cầm tay chỉ việc cho mình, để làm sao kỹ thuật ngày càng cao hơn, qua đó chăm sóc, điều trị bệnh tốt hơn.

 

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY