Khi ta 20

Cập nhật, 14:58, Thứ Năm, 13/04/2023 (GMT+7)

 

Tâm lý con gái tuổi 20 có nhiều thay đổi từ cảm xúc cho đến tình yêu, công việc và cả cuộc sống.
Tâm lý con gái tuổi 20 có nhiều thay đổi từ cảm xúc cho đến tình yêu, công việc và cả cuộc sống.

Cột mốc tuổi 20 là khoảng thời gian vô cùng khó khăn cho những người trẻ, ai cũng phải đối mặt với nhiều quyết định, phải thay đổi nhiều thứ để thích nghi với môi trường mới. Giai đoạn này mỗi bạn trẻ sẽ có những bài học đầu đời cho bản thân mình trải nghiệm.

Rời khỏi vòng tay gia đình, bước chân mới mẻ đầy hào hứng cũng có phần lo lắng của cô sinh viên năm nhất Ngọc Thanh (19 tuổi) đầy thử thách. Ngọc Thanh chia sẻ: “Đây là bước ngoặt quan trọng nhất trong cuộc đời. Vừa phải có quyết định ngành nghề mình sẽ theo trong tương lai, vừa phải thay đổi nhiều thói quen và cả tính cách. Phải rèn luyện bản thân mạnh mẽ hơn, can đảm hơn để đối mặt với nhiều thử thách trước mắt và cũng tập kiềm chế cảm xúc tốt hơn. Cái quan trọng đối với em là sự hòa nhập với các mối quan hệ mới và học hỏi các kỹ năng để sống tự lập”.

Minh Vy (22 tuổi) khi được hỏi về cột mốc tuổi 20 thì trả lời rằng cô nàng đã gặp được đối tượng của mình và quyết định yêu. Mối tình đầu đẹp đẽ ấy bên cô nàng đến nay. Tình yêu này đã khiến cô trưởng thành hơn. Họ hợp tánh nhau, cùng nhau chia sẻ mọi thứ từ việc học, việc làm đến cuộc sống. “Có người bạn đồng hành tốt mình cũng thấy tự tin, mạnh mẽ hơn, có gặp phải rắc rối khó khăn gì cũng có người chia sẻ, cùng tìm cách giải quyết. Nhờ vậy mà những thay đổi tưởng chừng khó khăn em đã vượt qua được nhẹ nhàng”, Minh Vy chia sẻ.

Tuổi 20 là giai đoạn rời xa gia đình, xa bạn bè cũ, các bạn trẻ làm quen với môi trường mới đầy xa lạ, làm bất cứ chuyện gì cũng đều phải đứng độc lập và phải tập thích nghi cho tốt... Để rồi chúng ta học cách một mình đối diện với tất cả mọi vấn đề, không dựa dẫm và dần trưởng thành một cách chín chắn.

Tuổi 20 là lứa tuổi buộc các bạn trẻ phải có định hướng chắc chắn cho tương lai, tuy nhiên điều này không hề dễ dàng. Không phải ai cũng có sẵn dự định và kế hoạch chắc chắn. Rất nhiều bạn trẻ vẫn còn hoang mang, lo lắng, khó định hướng và thậm chí còn chán nản, dễ sa ngã lạc lối.

Các nhà tâm lý học cho rằng, độ tuổi 20 là quãng thời gian mang tính quyết định. Tận dụng tốt thời gian này là một trong những điều đơn giản nhưng hiệu quả nhất đối với công việc, tình yêu và hạnh phúc của bạn.

Độ tuổi đôi mươi là giai đoạn tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, song, đây cũng là lứa tuổi nhạy cảm nhất, bạn cần ý thức hơn trách nhiệm của mình với tương lai. Vì thế độ tuổi 20 rất cần những kiến thức, những kỹ năng từ việc học hỏi rèn luyện. Nếu có sự trang bị tốt thì các bạn trẻ sẽ không phải bỡ ngỡ đứng trước những quyết định khó khăn có thể ảnh hưởng tới cả cuộc đời sau này.

Trước tiên các bạn trẻ phải xác định được thế mạnh và điểm yếu của mình. Cần phải phấn đấu thế nào, phát triển những thế mạnh gì và khắc phục những điểm yếu gì để có thể hiện thực hóa được ước mơ tương lai. Bạn trẻ phải tận dụng lợi thế về sức khỏe và năng lượng sống cũng như sự năng động và hoài bão. Nên đây chính là cơ hội để sống hết mình với đam mê và theo đuổi
tình yêu.

Kiến thức và kỹ năng sống chính là thứ bạn cần học hỏi và tích lũy cả đời. Hãy đọc thật nhiều, từ sách báo đến những tư liệu, thông tin trên internet một cách có chọn lọc, vì kiến thức là vô hạn, là hành trang cho mỗi người trên đường đời. Tới cột mốc 20 tuổi, những gì bạn đã học được trước đó cần mang ra để bắt đầu thực hành, nhất là những kỹ năng sống học được từ nhà trường hay gia đình, bạn bè. Hãy tập cho mình thói quen kỷ luật, kể cả khi không có cha mẹ hay thầy cô quản lý. Trong thời điểm này, bạn sẽ nhận ra những kỹ năng mình đã có, chưa có và cần trau dồi. Đó có thể là sự kiên nhẫn, kỹ năng từ chối, kỹ năng tự tạo động lực cho bản thân hay đơn giản chỉ là thói quen ngủ và thức dậy đúng giờ. Bên cạnh, bạn trẻ nên xây dựng cho mình một thời gian biểu riêng thật hợp lý sắp xếp giữa việc học tập, sinh hoạt và vui chơi giải trí để tuổi thanh xuân thật ý nghĩa. Về sau các bạn sẽ tạo thành thói quen cách sống có tổ chức và kế hoạch.

Tuổi 20 là thời điểm cho sự bắt đầu với những tình cảm chín chắn của mỗi người. Tuổi 20 là thời điểm tốt nhất để yêu. Một mối quan hệ tình yêu lành mạnh là khi cả hai đều cùng nhau phát triển, cùng nắm tay nhau tiến về phía trước. Đứng trước một đối tượng cho bạn nhiều cảm xúc và niềm tin thì đừng ngại ngùng mà bày tỏ để tìm hiểu nhau, đôi khi cơ hội tốt nhất sẽ vuột mất nếu bạn chần chừ. Với tình yêu ở độ tuổi này, tất cả lúc này như một sự khởi đầu để hiểu nhau, bạn nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp và từ từ cảm nhận tình cảm, không đặt ra áp lực hôn nhân.

Tóm lại, tuổi 20 là thời gian để bước ra ngoài và sống trọn vẹn nhất. Sự tự lập thực sự là một cột mốc đáng nhớ và đáng tự hào của tuổi 20. Bạn có tuổi trẻ, sức khỏe, thời gian, hãy dành tuổi 20 của bạn để theo đuổi đam mê, phát triển sự nghiệp, kết nối bạn bè, tình yêu và trau dồi bản thân.

Bài, ảnh: LAM NGỌC