Hoa Hồng trò chuyện

Lấy chồng sớm làm gì...

Cập nhật, 16:10, Thứ Năm, 02/02/2023 (GMT+7)

Em 20 tuổi. Đang học ĐH thì bên gia đình bạn trai đòi cưới. Điều đáng nói là tụi em mới chính thức quen nhau được chừng hơn 6 tháng.

Em nói tuy yêu nhau nhưng vẫn còn trong quá trình tìm hiểu nên hãy chờ thêm một thời gian, chừng học xong và có việc làm ổn định hẵng tính tới chuyện này thì người yêu giận dỗi. Cuối cùng thì anh ấy (nhỏ hơn em 1 tuổi) đã đến gặp ba má em và ba má em đã đồng ý gả. Em nói mình còn nhỏ tuổi, đường đời còn dài, tương lai còn rộng, tại sao phải sớm bó buộc trong hôn nhân thì ba má em nói là “cưới sớm, có con sớm, khỏe sớm”.

Thật ra, quan điểm của ba má em chưa đúng lắm. Bác Hai em có con sớm đó nhưng có khỏe sớm đâu. Bác em than rằng: “Con lớn cỡ nào thì lo cỡ đó, đến chừng xuống lỗ mới hết lo”.

Em nghĩ khi mình sinh con thì phải có trách nhiệm trước đứa con, phải lo cho con đủ đầy chứ không thể phó mặc “trời sinh voi sinh cỏ” được. Vì vậy, em muốn mình có việc làm ổn định, có nền tảng kinh tế gia đình vững chắc mới có con. Tuy nhiên, quan điểm này của em bị ba má em bác bỏ, còn trách “trứng không khôn hơn vịt”.

Hiện em hoang mang quá. Trước mắt, em nghĩ để tránh chuyện cưới gả thì nên chia tay người yêu thôi. Song, nghĩ lại cũng tội cho anh ấy. Có cách nào khác không chị Hoa Hồng?

mymynguyenxx@gmail.com

Nếu có chồng sớm thì vợ chồng bạn không phải chịu áp lực về mặt sinh con đẻ cái ngay (nếu có chồng muộn thì chuyện này hơi căng thẳng đấy nhé!). Vợ chồng bạn sẽ có khoảng thời gian vi vu hưởng thụ cuộc sống, cùng đi du lịch, cùng theo đuổi những mục tiêu cá nhân như sở thích, sự nghiệp chẳng hạn. Việc lập gia đình sớm đòi hỏi các bạn phải có tính tự lập và tự mình giải quyết những lo toan đời thường. Điều đó có thể sẽ giúp bạn trưởng thành sớm hơn những người bạn cùng trang lứa.

Tuy nhiên, việc lập gia đình sớm cũng tiềm ẩn những nguy cơ đổ vỡ do vợ chồng trẻ thường thiếu chín chắn, bản lĩnh giải quyết những bất đồng trong cuộc sống chung. Nếu có con sớm mà vợ chồng thiếu sự thấu hiểu và đỡ đần nhau trong chuyện chăm con, trong việc nhà thì cũng khó tránh mâu thuẫn, xung đột khó hàn gắn. Vả lại, việc có con cũng khiến vợ chồng trẻ loay hoay đối phó trong khi trải nghiệm cuộc sống còn hạn hẹp, kiến thức chăm và nuôi con còn hạn chế.

Nói chung là vợ chồng trẻ (nhiều khi chỉ là người vợ) phải hy sinh cả quãng đời thanh xuân để sinh đẻ, chăm con và việc này khiến thời gian các bạn đầu tư cho việc học hành hay phát triển sự nghiệp bị gián đoạn.

Việc lập gia đình rất quan trọng. Vì vậy, hãy trang bị cho mình kiến thức và tâm lý thật tốt trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân cũng như suy nghĩ thật kỹ được - mất trong hoàn cảnh của riêng mình để có quyết định bạn nhé! Để giải quyết chuyện của bạn, không nhất thiết phải chia tay người yêu đâu. Bạn phải thể hiện khả năng phân tích và thuyết phục người yêu cũng như ba má bạn, vì đang học ĐH mà cưới là quá sớm.

HOA HỒNG