Áp lực từ cuộc sống

Cập nhật, 05:28, Thứ Năm, 06/10/2022 (GMT+7)
Ra ngoài du lịch cùng nhau giúp phụ nữ giảm stress hiệu quả. Ảnh minh họa
Ra ngoài du lịch cùng nhau giúp phụ nữ giảm stress hiệu quả. Ảnh minh họa

(VLO) Cuộc sống hiện đại, nhiều áp lực khiến chúng ta dễ bị stress, phụ nữ lại có khả năng bị stress nhiều hơn nam giới. Họ dễ bị kiệt sức về thể chất và tinh thần khi phải cùng lúc đối mặt với nhiều vấn đề từ công việc, gia đình, con cái, sức khỏe... Vì vậy, phụ nữ cần nhanh chóng trang bị cho mình các bí quyết giúp giảm stress để lấy lại thăng bằng trong cuộc sống.

Với mức thu nhập từ lương công nhân của cả hai vợ chồng thì hàng tháng để đủ tiền chi tiêu trong gia đình chị M.A. phải đau đầu tính toán, tiết kiệm hết mức có thể mới vượt qua được. Hai con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn, vợ chồng chị còn phải phụ mỗi tháng chút ít để phụng dưỡng cha mẹ già yếu.

Tháng nào lãnh lương xong chị cũng lên kế hoạch chi tiêu chi tiết, hạn chế mọi phát sinh, những nhu cầu cá nhân của hai vợ chồng đều cắt giảm hết, chỉ ưu tiên cho việc học của hai con.

Thế mà cũng không đủ vào đâu, chị phải đau đầu tìm mọi cách để duy trì sinh hoạt ổn định trong nhà, tháng nào thiếu quá thì cũng phải vay mượn đỡ của người thân, bạn bè.

Chị M.A. tâm sự: “Mọi chuyện trong nhà do tôi quản lý, chồng chỉ biết đưa lương, tháng nào cũng phải tính toán lo nghĩ đến đau đầu.

Vừa đi làm mệt, vừa lo toan mọi thứ trong nhà rồi con cái, hai bên nội ngoại cũng phải lo. Ngày qua ngày, tôi cảm thấy suy kiệt thật sự, áp lực kinh tế gia đình như vắt kiệt thể chất và tinh thần tôi, ai cũng nói tôi nhìn khắc khổ, già trước tuổi”.

Chị H.H. thì lại có một áp lực khác cũng không hề nhỏ. Kết hôn đã hơn 5 năm mà mãi vẫn chưa có con, đi khám nhiều lần thì bác sĩ bảo cả hai vợ chồng đều bình thường, cứ để tự nhiên. Dù không biết nguyên nhân như thế nào, do người nào khó, nhưng mọi ánh mắt đều đổ dồn vào chị.

Mỗi lần có dịp tụ họp gia đình hai bên hay gặp gỡ bạn bè thì chị H.H. cảm thấy vô cùng áp lực. Nhiều người tế nhị thì hỏi khéo léo, quan tâm, khuyên nhủ.

Người không tế nhị thì hỏi “sao lâu rồi mà không chịu đẻ đi, sợ xấu hả”. Mỗi lần như thế chị buồn, stress hết mấy ngày. Cứ thế giờ chị rất hạn chế tụ họp gặp gỡ mọi người, nhất là những áp lực “không nói thẳng ra” từ phía gia đình chồng, nhưng chị biết nó không hề nhỏ.

Nhiều áp lực trong cuộc sống chính là nguyên nhân khiến phụ nữ trầm cảm, suy giảm sức khỏe. Nếu gặp phải người chồng không quan tâm chia sẻ được cùng vợ, áp lực sẽ càng nặng nề.

Vậy làm thế nào để đẩy lùi stress, có một thái độ sống và cư xử tích cực, hợp tình hợp lý để thể chất và tinh thần luôn ổn định, tạo niềm vui sống, mang đến hạnh phúc cho bản thân và mọi người xung quanh là một vấn đề rất quan trọng và cần học hỏi cho chị em.

Trước tiên trong mỗi gia đình, người đàn ông nên bớt đi sự áp đặt, học cách thấu hiểu và thông cảm với người phụ nữ của mình.

Người vợ rất cần động viên, khích lệ và chia sẻ, dù có áp lực, có mệt mỏi trong cuộc sống đến đâu thì sự quan tâm chia sẻ của người chồng là một phương thuốc hiệu nghiệm.

Suy nghĩ, lời nói và hành động của người chồng trong gia đình rất có sức ảnh hưởng để giải quyết những rắc rối phát sinh từ hai bên gia đình.

Xã hội càng hiện đại, người phụ nữ có nhiều cơ hội khẳng định mình nhưng cũng chịu không ít áp lực và thử thách, cám dỗ... Vì vậy, hơn bao giờ hết họ phải được trang bị những kỹ năng sống và phải biết vận dụng linh hoạt giữa công việc và gia đình.

Phụ nữ là người giữ lửa cho tổ ấm, dù có thành đạt ngoài xã hội bao nhiêu vẫn cần một bờ vai để chở che và vẫn phải dành thời gian chăm lo cho gia đình mình.

Chính vì lẽ đó, đòi hỏi người phụ nữ phải biết học hỏi, phải biết sắp xếp thời gian, công việc một cách khoa học để không chỉ sống cho công việc, chồng con mà phải thực sự sống cho bản thân mình, yêu thương bản thân mình thì mới có động lực sống tích cực.

Đừng tự tạo áp lực cho bản thân, hãy dành thời gian để ra ngoài giao lưu, tham gia những hoạt động cộng đồng, vui chơi giải trí, đi du lịch cùng bạn bè để thư giãn, tìm nguồn năng lượng sống.

Đôi khi, “bỏ bê” việc nhà một chút sẽ khiến chồng con có cơ hội “tự lập”, bớt thói quen ỷ lại, cả nhà cùng tham gia việc nhà sẽ giảm gánh nặng cho phụ nữ.

Người phụ nữ nào cũng muốn vun vén cho mái ấm của mình nhưng không phải là gánh trên vai mọi thứ, ôm mọi việc vào người. Hãy nhờ chồng con cùng chia sẻ và bớt cầu toàn thì người phụ nữ đó mới có thời gian để sống cho mình.

Khi có thời gian cho bản thân mình, người phụ nữ quan tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, nghỉ ngơi thư giãn, tập luyện thể dục thể thao hay đọc một quyển sách hay, xem một bộ phim yêu thích. Làm bất cứ điều gì mình thích sẽ vực dậy tinh thần, tái tạo nguồn năng lượng thêm niềm tin yêu cuộc sống.

Học hỏi kỹ năng sống để có thể ứng biến và tự giải quyết với mọi tình huống xảy ra trong cuộc sống, khả năng tự cân bằng tâm trạng và cảm xúc của bản thân rất cần chị em phải rèn luyện.

Dù cuộc sống ra sao thì người phụ nữ nên tập cho mình hướng đến những suy nghĩ tích cực, có cái nhìn lạc quan và kiên cường vượt qua khó khăn.

Từ đó giúp cho tinh thần trở nên thoải mái hơn và tránh được cảm giác tuyệt vọng hay trầm cảm. Hãy cố gắng đến cùng và đừng bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào trong cuộc đời để không phải hối tiếc.

Bài, ảnh: LAM NGỌC