Niềm vui đến muộn

Cập nhật, 18:45, Thứ Năm, 15/09/2022 (GMT+7)

Ở độ tuổi nào thì con người cũng mưu cầu hạnh phúc, cũng cần có người đồng hành chia sẻ. Tình cảm chân thành ở giai đoạn nào cũng đáng được trân trọng. Tình yêu tuổi xế chiều cũng không có gì là khó chấp nhận, chỉ cần họ sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội.

Tình cảm chân thành tuổi xế chiều là cùng nắm tay nhau, nương tựa nhau sống vui, sống khỏe.Ảnh minh họa
Tình cảm chân thành tuổi xế chiều là cùng nắm tay nhau, nương tựa nhau sống vui, sống khỏe.Ảnh minh họa

Ly hôn và làm mẹ đơn thân suốt hơn 10 năm, khi con gái đã trưởng thành, chị X.H. (45 tuổi) quyết định đón nhận tình cảm của anh đồng nghiệp ngoài 50 tuổi đã mất vợ từ lâu và rất chân thành bên cạnh chị nhiều năm nay. Nhưng khi công khai và thường xuyên cho phép anh về nhà mình để làm quen với con gái, thì kết quả không như chị mong đợi. Cô bé phản ứng quyết liệt vì không muốn chia sẻ tình yêu của mẹ cho người khác, khi bao nhiêu năm nay hai mẹ con họ nương tựa nhau mà sống. Cô con gái tranh cãi với mẹ và lần đầu tiên lớn tiếng với mẹ mình, rồi chạy về nhà ngoại ở, với sự quyết liệt rằng không chấp nhận điều này, mặc cho chị X.H. vừa buồn vừa lo lắng và hoang mang, không biết nên xử lý thế nào.

May mắn hơn, anh T.H. (55 tuổi) được sự ủng hộ của con trai khi quyết định bước thêm bước nữa với người phụ nữ “lỡ thì” quen biết qua bạn bè giới thiệu. Vợ bệnh mất sớm, anh T.H. không vội tìm niềm vui riêng cho mình mà sống cảnh gà trống nuôi con suốt mười mấy năm. Cũng có nhiều cơ hội để có tình yêu mới nhưng anh đều khước từ vì chỉ nghĩ cho con trai. Hiểu và thương cha mình, anh con trai tâm sự rằng: “Tôi cũng vừa mới lập gia đình, sau này tôi đã có niềm vui riêng, có gia đình nhỏ của mình nên không thể dành nhiều thời gian gần gũi, chăm sóc chu đáo cho cha nên khi cha tìm được người phụ nữ vừa tốt vừa tận tâm chăm lo như vậy, tôi mừng còn không hết. Tình cảm tuổi già cũng có ý nghĩa riêng của nó, chỉ cần họ sống vui sống khỏe là được”.

Thật vậy, khi về già, người ta thật sự cần sự đồng cảm, quan tâm của một người bạn tâm giao. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, hạnh phúc lớn nhất của tuổi xế chiều là được quây quần sống với con cháu, chia sẻ niềm vui, sự thành công với con cháu. Tuy nhiên, quan điểm đó chỉ đúng một phần. Vì dù ở độ tuổi nào thì con người cũng có những cảm xúc riêng, có nhu cầu hưởng hạnh phúc của riêng mình. Với người lớn tuổi tâm hồn họ càng yếu đuối hơn, nhạy cảm hơn, họ rất cần người bên cạnh, họ rất sợ cô đơn.

Gặp được nhau là cái duyên, đến với nhau, bên cạnh nhau có lẽ là do số phận. Tình yêu ở độ tuổi nào cũng quan trọng. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn khác nhau, sẽ có sự khác nhau. Tuổi trẻ yêu với sự nồng nhiệt, với khát khao khám phá và những hồn nhiên trong trẻo nhất của tuổi thanh xuân. Còn tình yêu tuổi xế chiều lại là một sự nghiêm túc và nương tựa chăm lo cho nhau. Nhờ người bạn đồng hành này mà tuổi xế chiều bớt cô đơn hơn trên hành trình còn lại phía trước, nhờ đoạn tình cảm này mà người có tuổi cảm thấy vui vẻ yêu đời hơn, tràn đầy năng lượng để mạnh mẽ bước tiếp.

Người có tuổi nếu ở vào hoàn cảnh này thì nên mạnh mẽ hơn nắm lấy tay nhau cùng nhau vượt qua khó khăn, cùng nhau tiến bước, đấu tranh cho hạnh phúc của mình. Không nên e ngại điều gì nếu cả hai có tình cảm chân thành và không vi phạm pháp luật về hôn nhân gia đình. Còn bản thân người trẻ, người làm con cháu nên hiểu và thông cảm, nên thử đặt mình vào hoàn cảnh đó để suy xét, không nên ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân. Hãy tôn trọng quyết định của người lớn và tin vào sự quyết định, sự lựa chọn của họ.

Bước vào tuổi trung niên, người ta phải đối diện với nhiều vấn đề về sức khỏe cùng với sự cô đơn khi con cái đã trưởng thành, rời khỏi vòng tay cha mẹ. Bởi vậy, người lớn tuổi rất cần một tri kỷ ở bên cạnh để bầu bạn và chăm sóc lúc ốm đau. “Con chăm cha không bằng bà chăm ông”, tình cảm tuổi xế chiều là động lực nâng đỡ nhau, chăm sóc cho nhau, nương tựa nhau để bước đi đoạn đường còn lại không còn dài, vừa là tình thân, vừa là tình tri kỷ.

Tình cảm chân thành ở lứa tuổi nào cũng đáng được trân trọng và là một nhu cầu cần thiết. Để giúp người già an nhàn, vui vẻ hơn trong cuộc sống, phận con cái phải biết nghĩ, phải bớt đi sự ích kỷ, quan tâm đến cha mẹ nhiều hơn. Con cái đừng ngăn cản tình cảm yêu thương của cha mẹ khi nó không sai trái, đặc biệt nó còn khiến họ sống vui, sống khỏe hơn, sống có ý nghĩa và hạnh phúc hơn.

Bài, ảnh: LAM NGỌC