Sổ tay giáo dục:
Cần mở rộng đối tượng sinh viên được vay vốn

08:46, 11/09/2024

Thời gian qua, chính sách vay vốn cho sinh viên (SV) đã góp phần giúp nhiều SV trang trải một phần chi phí học tập, sinh hoạt tự tin tiếp tục đến giảng đường. Qua đó, không ít SV đã vượt khó khăn, thực hiện ước mơ của mình góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Tuy nhiên, thực tế cuộc sống thay đổi với mức sống ngày càng cao; số hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn theo quy định cũ dần ít đi trong khi có không ít SV khó khăn về tài chính nhưng không thuộc đối tượng vay vốn. Theo quy định, đối tượng được vay vốn SV hiện nay là: SV mồ côi cả cha lẫn mẹ hoặc chỉ mồ côi cha hoặc mẹ nhưng người còn lại không có khả năng lao động. SV là thành viên của hộ gia đình thuộc một trong các đối tượng: hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quy định của pháp luật.

Hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật. Chuẩn hộ có mức sống trung bình giai đoạn 2022-2025: Khu vực nông thôn là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 1.500.000-2.250.000đ. Khu vực thành thị là hộ gia đình có thu nhập bình quân đầu người/tháng trên 2.000.000-3.000.000đ. Ngoài ra, SV mà gia đình gặp khó khăn về tài chính do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh trong thời gian theo học có xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi cư trú cũng thuộc đối tượng vay vốn.

Mặc dù đối tượng khá rộng, nhưng thực tế SV có thể vay vốn theo các trường ĐH thống kê khoảng 5%. Trong khi đó, có những SV thuộc hộ có mức sống chạm ngưỡng trung bình, nhà có anh chị em đồng thời đang học ĐH sẽ rất khó khăn. Đặc biệt, trong tình hình các trường ĐH dần tiến đến tự chủ như hiện nay, học phí ĐH ngày một tăng.

Do đó, cần mở rộng đối tượng, nâng mức ưu đãi cho vay tín dụng, chương trình vay tín dụng linh hoạt, theo ngành học,... là vấn đề rất cần thiết. Trong đó, lãnh đạo quản lý các trường ĐH cần vào cuộc để xác định đối tượng phù hợp.

Song song đó, để đảm bảo tính hiệu quả và công bằng, SV khi nhận hỗ trợ hoặc được tạo điều kiện vay tín dụng cần đáp ứng một số cam kết và điều kiện. Ví dụ, SV cần cam kết về điều kiện học tập và rèn luyện, duy trì kết quả học tập ở mức khá trở lên, đảm bảo không bỏ học, không vi phạm pháp luật, không nợ môn,... mới được tiếp tục vay vốn ưu đãi.

VĨNH PHÚC

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh