Sổ tay giáo dục

Giờ học của học sinh phải tương đồng giờ cha mẹ đi làm

Cập nhật, 18:13, Thứ Tư, 26/10/2022 (GMT+7)

Đúng là không thể áp đặt khung giờ học chung cho cả nước vì mỗi địa phương có đặc trưng riêng. Thậm chí, trong cùng một tỉnh thì giờ học cũng không nhất thiết phải giống nhau, vì khu vực thành thị và nông thôn sẽ có sự khác biệt.

Đối với học sinh TP Vĩnh Long, đặc biệt là học sinh tiểu học thì chuyện đưa rước con trở thành áp lực không nhỏ đối với cha mẹ. Nhiều người phải trốn làm đi đón con vì con tan học lúc 10 giờ 30 trong khi cha mẹ sớm lắm thì 11 giờ mới tan làm! Vì không thể để con chờ hơn 30 phút ở cổng trường, đồng thời, học sinh tiểu học cũng không thể “ở nhà một mình” nên đón con xong thì một là “để con ở nhà đi làm tiếp- nếu có người trông”; hai là đem con vào cơ quan làm việc.

Khi đưa con vào nơi làm việc, khó tập trung cho công việc chuyên môn vì vừa làm vừa trông con mà còn ảnh hưởng hình ảnh công sở. Song song đó, các bé chờ cha mẹ cũng mệt mỏi không kém, thay vì được về nhà nghỉ ngơi, ăn uống,… Là một phụ huynh, tôi hiểu không cha mẹ nào muốn đem con vào cơ quan, công ty mỗi ngày sau giờ học. Cũng không phải công ty, cơ quan nào cũng có thể “vừa làm vừa trông con”. Và, không phải gia đình nào cũng có ông bà, người thân hỗ trợ việc đưa rước. Một phương án khác là thuê người rước con, chăm con chờ cha mẹ về, việc này không chỉ tốn kém mà còn khó tìm người tin tưởng.

Đến chiều, học sinh tiểu học vào học lúc 14 giờ, cha mẹ thì làm lúc 13 giờ hoặc 13 giờ 30. Vậy, cha mẹ phải đưa con đi học thật sớm, hoặc cha mẹ đi làm trễ. Nếu học sinh tiểu học đi học quá sớm thì thời gian đùa nghịch nhiều hơn, chơi ngoài nắng… ảnh hưởng sức khỏe.

Tại sao học sinh không vào học muộn hơn? Một hiệu trưởng trường tiểu học chia sẻ: “Đến giờ ra chơi, sẽ thấy phụ huynh đút cho con ăn ở cửa rào, như chim non được mớm mồi”. Bởi vì các em không kịp ăn sáng hoặc ăn rất ít đã phải đến trường.

Tại sao học sinh không vào học lúc 7 giờ 30 thay vì 7 giờ hay 6 giờ 45 như hiện nay? Như vậy, các em sẽ có thời gian ngủ, ăn sáng đầy đủ. Cha mẹ cũng có thời gian chuẩn bị, ăn sáng cùng con và đưa con đi học sau đó đến chỗ làm đúng giờ. Ra về cũng phù hợp giờ tan làm của cha mẹ để tiện cả đôi đường, hạn chế tối đa trốn làm đi rước con.

Tôi cho rằng, giờ học phải thuận lợi cho phụ huynh và đảm bảo thời gian cho các em ngủ đủ, vui chơi. Mỗi trường học cũng có thể có khung thời gian riêng.

VĨNH PHÚC