Trường CĐ Nghề Vĩnh Long

Không ngừng nâng cao chất lượng, đào tạo lao động tay nghề cao

Cập nhật, 18:51, Thứ Bảy, 22/10/2022 (GMT+7)
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

(VLO) Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo góp phần cung cấp nguồn lao động có tay nghề cao cho tỉnh Vĩnh Long, khu vực ĐBSCL và cả nước.

Chào mừng năm học mới 2022 - 2023, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long không chỉ vui mừng vì đã đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục với số điểm ấn tượng 92/100; mà dịp này, trường còn đạt chuẩn kiểm định chất lượng chương trình đào tạo ngành Điện công nghiệp.

Vượt khó, dạy học thích nghi

Cuối tháng 4/2022, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đạt tiêu chuẩn Kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Lao động - TB - XH ban hành.

Với số điểm đạt được rất ấn tượng 92/100 điểm. Đây là thành quả không chỉ của một hai năm học mà là cả quá trình phấn đấu của tập thể nhà trường, từng bước vun bồi, nâng chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, là tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua 1 năm khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, dạy và học thích nghi tình hình mới.

ThS Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long chia sẻ: “Năm học 2021 - 2022 vừa qua là một năm học rất khó khăn và trở ngại cho toàn ngành giáo dục trên cả nước, vì tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức giảng dạy và học tập.

Nhiều giáo viên và học sinh, sinh viên (HSSV) bị nhiễm dịch bệnh phải cách ly phòng chống dịch không đến trường được đã gây những khó khăn không nhỏ đến công tác giảng dạy của nhà trường”.

ThS Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long nói thêm: “Trước tình hình khó khăn trên, tập thể lãnh đạo nhà trường đã nỗ lực tìm ra những giải pháp tối ưu nhất để vừa đảm bảo được tiến độ đào tạo, chất lượng giảng dạy; đồng thời, vẫn giữ được hiệu quả công tác của nhà trường trong thời gian phòng dịch”.

Để đảm bảo được tiến độ giảng dạy, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã chuyển đổi hình thức tổ chức học tập từ trực tiếp sang trực tuyến, đồng thời xây dựng bổ sung quy chế mới về dạy học trực tuyến.

Tiếp đến là triển khai việc học trực tuyến cho toàn thể HSSV trong nhà trường. Song song đó, nhà trường còn đẩy mạnh việc học tập bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ chuyên môn cho giáo viên qua hình thức trực tuyến trong thời gian nghỉ phòng chống dịch.

Em Nguyễn Thị Tuyết Vân - năm nhất, hệ trung cấp ngành Kế toán doanh nghiệp cho biết: “Em học nghề ban ngày, tối thì học văn hóa tại trường có 7 môn thôi nên cũng nhẹ nhàng lắm. Hồi dịch thì em học online, ban đầu bỡ ngỡ dần cũng quen và đỡ áp lực hơn là hồi học phổ thông”.

Thời lượng học thực hành của học sinh sinh viên chiếm 75%, ngoài ra các em còn được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.
Thời lượng học thực hành của học sinh sinh viên chiếm 75%, ngoài ra các em còn được thực hành, thực tập tại doanh nghiệp.

Để đảm bảo được chất lượng đầu ra, các giáo viên đã tích cực giảng dạy và đa dạng các hình thức dạy học vừa trực tiếp vừa học online; đổi mới phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, đẩy mạnh hoạt động vừa học vừa tham gia nghiên cứu khoa học trong HSSV, tích cực đưa HSSV cùng giáo viên đi tham quan, trải nghiệm, học tập tại các doanh nghiệp.

Đặc biệt, trong thời gian này, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long đã triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng nhà trường.

Kết quả đã được đoàn đánh giá ngoài của Công ty CP Kiểm định và Tư vấn giáo dục Việt Nam đánh giá trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng theo bộ tiêu chí của Bộ Lao động- TB - XH quy định kể từ 12/2021.

Dù đạt số điểm cao nhưng Ban Giám hiệu Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho rằng, đây là dịp nhìn nhận được những ưu điểm và những điểm cần khắc phục để xây dựng đơn vị vững mạnh hơn.

Sức trẻ “tuổi 20”

Dạy và học thích nghi theo từng thời điểm và nhanh chóng bắt nhịp chuyển đổi số đã biến những khó khăn thách thức thành cơ hội cho Trường CĐ Nghề tiếp tục phát triển.

Năm học 2022 - 2023, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tuyển sinh tiếp tục đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Nhà trường đã tuyển sinh được 659 HSSV, đạt tỷ lệ 109,8% so với chỉ tiêu được giao. Đến nay, tổng số HSSV toàn trường khoảng 1.300 em.

Đối với đào tạo hệ ngắn hạn trình độ sơ cấp và thường xuyên, trong năm học, nhà trường đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho hơn 5.200 học viên, đạt 104% so với kế hoạch đề ra. Với các nghề đa dạng: sửa chữa máy may công nghiệp; sửa chữa máy lạnh, điện công nghiệp, lái xe mô tô, lái xe ô tô du lịch, và xe tải…

Song song đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống, tâm lý và kỹ năng mềm cũng đặc biệt được quan tâm. Có hơn 1.200 HSSV được bồi dưỡng về đạo đức lối sống và các kỹ năng bởi các diễn giả có uy tín về bồi dưỡng kỹ năng mềm và kỹ năng sống, tâm lý.

Trong năm qua, nhà trường đã tổ chức 4 kỳ thi tốt nghiệp hệ trung cấp và CĐ cho hơn 311 HSSV, kết quả đậu tốt nghiệp 276, đạt 89%.

Đến nay, nhà trường đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp về đào tạo, tuyển dụng và cho HSSV thực tập tại doanh nghiệp. Tỷ lệ HSSV có việc làm luôn đạt trên 90%.

Cùng với phong trào thi đua dạy tốt học tốt, nhà trường còn đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học. Với 25 đề tài nghiên cứu khoa học và sáng kiến kinh nghiệm.

Các hội thi về nghiên cứu khoa học cũng được giáo viên, HSSV tích cực tham gia với hàng chục đề tài, thiết bị tham gia và đạt 8 giải thưởng cấp tỉnh.

Ông Trần Anh Tuấn cho rằng: “Đây là những thành quả rất đáng trân trọng của thầy và trò đã không quản khó khăn, miệt mài nghiên cứu, sáng tạo để mang lại thành tích và hiệu quả rất ý nghĩa cho hoạt động dạy học”.

Với phương châm cải tiến không ngừng chất lượng đào tạo, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long tăng cường liên kết, tạo mối quan hệ và ký thỏa ước hợp tác với hơn 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trường thực hiện mô hình đào tạo tại doanh nghiệp, nhằm giúp các em HSSV nâng cao kỹ năng tay nghề và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn.

ThS Nguyễn Thanh Toàn - Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long cho biết: “Thực tập tại doanh nghiệp theo đúng chuyên ngành, chương trình đào tạo. Qua đó, các em đã tiếp cận được môi trường làm việc ở doanh nghiệp rất tốt và an toàn.

Các công ty, doanh nghiệp đánh giá cao về kiến thức, kỹ năng và thái độ học tập và có nhiều doanh nghiệp sẵn sàng tuyển dụng HSSV thực tập sau khi tốt nghiệp ra trường”.

Thực hiện sứ mệnh đào tạo lao động có tay nghề cao góp phần phục vụ xã hội, tập thể Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sẽ tiếp tục nỗ lực để thực hiện nhiều mục tiêu.

ThS. Trần Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường CĐ Nghề Vĩnh Long chia sẻ: “Thời gian tới, Trường CĐ Nghề Vĩnh Long sẽ mở rộng thêm ngành nghề; đa dạng hóa phương thức đào tạo; liên kết đào tạo ĐH cho HSSV và thường xuyên bổ sung trang thiết bị cơ sở vật chất hiện đại hơn”.

Trong năm học 2021 - 2022, nhiều tập thể, cá nhân đã nỗ lực thi đua dạy tốt học tốt và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tập thể Trường CĐ Nghề Vĩnh Long được UBND tỉnh tặng danh hiệu tập thể lao động xuất sắc và là đơn vị dẫn đầu khối thi đua các trường ĐH, CĐ trong tỉnh năm học 2021- 2022 và đang đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua và bằng khen cho nhà trường.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN