"Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng"(*)

Cập nhật, 14:59, Thứ Năm, 01/09/2022 (GMT+7)

 

Trường THPT Tam Bình tiếp tục giữ vững thành tích tốt nghiệp 100%. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh động viên học sinh lớp 12 trong những ngày đầu nhập học trực tiếp.
Trường THPT Tam Bình tiếp tục giữ vững thành tích tốt nghiệp 100%. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh động viên học sinh lớp 12 trong những ngày đầu nhập học trực tiếp.

Có những trường phổ thông dù điểm đầu vào tuyển sinh lớp 10 luôn “rất khiêm tốn” nhưng bằng tình yêu thương, trách nhiệm tuyệt vời của giáo viên, học sinh (HS) đã từng bước nâng chất lượng dạy và học. Đó là kết quả từ sức mạnh ở chữ “đồng”- đồng lòng vượt khó của tập thể đưa tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp 100%. Chúng tôi muốn nói đến 2 ngôi trường THPT Tam Bình và THPT Hoàng Thái Hiếu (TX Bình Minh).

Sóng cả không ngã tay chèo

Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Thái Hiếu- Nguyễn Thị Hằng, người đã có 25 năm gắn bó với ngôi trường này, kể: “Ngày đó, trường còn gọi là Trường Bán công Bình Minh hay còn gọi là Bình Minh B. Tất cả HS không vào được lớp 10 THPT Bình Minh thì qua trường này, HS chủ yếu trung bình, yếu; phụ huynh ít quan tâm đến con. Đặc biệt, tỷ lệ HS bỏ học nhiều”.

Sự phân biệt và tủi thân khi học và dạy trường bán công của một số phụ huynh làm thầy trò buồn, nhưng tất cả không nản lòng. Giáo viên không thể vì các em học yếu mà không quan tâm động viên, dạy và cùng học với các em.

Từ thực tế “điểm tuyển sinh mỗi năm vào lớp 10 của trường đến nay vẫn thuộc “top” thấp”, nhưng cô Nguyễn Thị Hằng cho rằng “điểm chuẩn đã tăng theo từng năm, tỷ lệ HS bỏ học đã giảm”.

Theo cô Hằng, ở các trường có đầu vào thấp thì vai trò của giáo viên rất quan trọng, về tâm lý và cả kiến thức kỹ năng càng được đầu tư nhiều hơn để nâng bước học trò. Đây là năm học thứ hai nhà trường có 100% HS đậu tốt nghiệp THPT. Trong đó, 4 môn có mặt bằng cao hơn tỉnh là Toán, Lịch sử, Vật lý và Hóa học.

Để đạt được những thành tích này, theo cô Hằng, yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất là sự đoàn kết nỗ lực quyết tâm của tập thể sư phạm cùng đồng lòng vượt khó. Tinh thần trách nhiệm của mỗi giáo viên đã làm nên chất lượng giáo dục của trường. Những khi bồi dưỡng trên lớp không kịp giờ, giáo viên từng bộ môn còn ôn tập online cho các em vào buổi tối.

Nhiều hoạt động phong trào thu hút HS giúp các em tự tin học tập và học tốt hơn. Cô Hằng nhớ về những ngày học trực tuyến: “Vào thời điểm đó, trường chúng tôi còn trực tuyến ngoại khóa cho HS. Điều đặc biệt là các em tham gia rất nhiệt tình hăng hái. Qua đó, nhiều HS có kỹ năng ở các hoạt động được phát huy và thể hiện”.

Quan tâm, động viên, giúp đỡ HS để các em hiểu rằng việc học là nghĩa vụ trách nhiệm của bản thân. Để HS học mà vui, vui mà học, thầy Nguyễn Hải Biên- Bí thư Đoàn trường phát động phong trào “tiết học tốt”, “bông hoa học tốt”. Thầy Biên cho biết: “Đây là hoạt động tạo điều kiện cho các em HS phấn đấu tiến bộ trong học tập, hàng tuần Đoàn trường tổng hợp, vinh danh trước toàn trường. Khi được khen ngợi, các em sẽ phấn đấu học tốt hơn nữa”.

Cô Nguyễn Thị Hằng chia sẻ: “Kết quả đạt được của trường là cả quá trình lâu dài mà tập thể nhà trường chủ động phối hợp với phụ huynh. Hai bên đồng lòng, quan tâm động viên để HS học tập tốt. Những thế hệ HS trưởng thành chính là minh chứng, niềm tự hào và tấm gương của các thế hệ HS noi theo. Nhờ đó, tỷ lệ bỏ học giảm dần, việc giáo dục ý thức cho HS ngày một tốt hơn”.

Trường “đội sổ” xây chuẩn quốc gia

Trong ngôi trường mới khang trang, thoáng mát, đầy đủ điều kiện vật chất để đạt chuẩn quốc gia. Thầy Võ Văn Hoàng- Hiệu trưởng Trường THPT Tam Bình hóm hỉnh nói: “Trường này là trường “đội sổ” tuyển sinh lớp 10, có năm đầu vào chỉ 12 điểm, hình như năm nào cũng thấp nhất tỉnh. Đây cũng là trường phổ thông có nhiều HS khó khăn nhất trong huyện nhiều năm liền”.

Thấu hiểu “hoàn cảnh của nhà trường và HS, theo thầy Hoàng: Giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian, tâm huyết hơn cho HS, “khoanh vùng” những HS cần quan tâm đặc biệt. Với mục tiêu HS yếu ở đâu, thì bổ sung ở đó. Giáo viên có mối liên hệ chặt chẽ với phụ huynh, thường xuyên thông tin, chia sẻ tình hình học tập của con em.

Hai bên cùng đưa ra mục tiêu phấn đấu và phối hợp giáo dục HS đạt kết quả tốt nhất có thể. Công tác tư tưởng cho HS được thực hiện thường xuyên liên tục ngay… tại phòng hiệu trưởng.

Học sinh Trường THPT Hoàng Thái Hiếu năng động, tự tin trong việc học và cả trong phong trào.
Học sinh Trường THPT Hoàng Thái Hiếu năng động, tự tin trong việc học và cả trong phong trào.

Thầy Hoàng cho biết: “Nhờ đồng lòng vượt khó, chất lượng đào tạo của trường từ 79,75% năm 2016 đến nay đã là 91,37%. Để có được những thành tích này là sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng vì HS của mình, để giúp các em đạt được mục tiêu gần nhất là đậu tốt nghiệp”.

Đó là kết quả của quá trình: “Kiểm tra, đánh giá được thực hiện đúng quy chế nhưng giáo viên không chỉ khích lệ bằng lời nói, mà còn cho các em cơ hội “gỡ điểm” khi không thuộc bài. Sự ghi nhận, tuyên dương kịp thời khi HS đạt điểm cao của giáo viên chính là động lực rất lớn để các em tự tin, học tập tốt hơn”- thầy Hoàng chia sẻ kinh nghiệm trong việc dạy, bồi dưỡng HS yếu.

Trường THPT Tam Bình giờ đây thông thoáng sạch đẹp, tỷ lệ HS bỏ học năm học vừa qua là 1,8%. 5 năm liên tiếp có tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT 100%. Trong thời gian tới, nhà trường quyết tâm nỗ lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Ông Trịnh Văn Ngoãn- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho rằng:
“Để đạt được những kết quả như trên, cho thấy cả một quá trình phấn đấu nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường. Kết quả này là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố từ nề nếp đến tinh thần học tập, tạo nên ý thức trách nhiệm trong giáo viên, HS. Công tác ôn tập được lên kế hoạch kỹ, xây dựng chương trình phù hợp với khả năng của từng HS. Song song đó, tôi ghi nhận sự kiên trì bền bỉ của quý thầy cô để duy trì nề nếp, sĩ số lớp góp phần giúp các trường không ngừng phát triển chất lượng giáo dục”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

(*) Trích bài thơ Chơi trăng của Chủ tịch Hồ Chí Minh