Sẵn sàng cho năm học mới

Cập nhật, 16:00, Thứ Tư, 31/08/2022 (GMT+7)
Tất cả học sinh Vĩnh Long có tuần lễ tựu trường để làm quen, ổn định nề nếp trước khi bước vào thời gian học chính thức.
Tất cả học sinh Vĩnh Long có tuần lễ tựu trường để làm quen, ổn định nề nếp trước khi bước vào thời gian học chính thức.

Ngay khi kết thúc năm học 2021- 2022, các trường học trong tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Đến thời điểm hiện tại, các trường đã sẵn sàng cho năm học mới 2022- 2023.

Tích cực chuẩn bị

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên năm học 2021- 2022 kéo dài đến 10/6/2022, dù vậy khi vừa kết thúc năm học ngành giáo dục đã bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị cho năm học mới.

Các trường đã nhanh chóng hoàn thành công tác xét duyệt hồ sơ, đánh giá xếp loại học sinh ở tất cả các khối lớp; rà soát về cơ sở vật chất, đội ngũ; thống kê nhu cầu sửa chữa, nâng cấp các công trình của các đơn vị cũng như chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cần thiết cho học sinh nhập học.

Năm học 2022- 2023 là năm thứ 3 ngành giáo dục tổ chức triển khai thực hiện giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông mới. Theo lộ trình năm học này, chương trình lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sẽ được đưa vào giảng dạy.

Bà Trương Thanh Nhuận- Giám đốc Sở GD- ĐT cho biết: “Toàn ngành đã tiến hành rà soát để đảm bảo về định mức giáo viên cũng như số lượng giáo viên ở các môn học. Và trên cơ sở rà soát đó, đã tiến hành điều động giáo viên từ các trường thừa giáo viên sang các trường thiếu giáo viên, đảm bảo số lượng cơ cấu cho năm học.

Sau khi điều động, bố trí xong, sẽ tiến hành tuyển dụng giáo viên để đảm bảo có đủ giáo viên, đặc biệt là đối với các lớp thực hiện chương trình mới trong năm học này.

Đối với giáo viên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành cũng như chương trình giáo dục phổ thông mới, thì chúng tôi cũng đã bồi dưỡng theo đúng yêu cầu của Bộ GD- ĐT”.

Trường Mầm non Mỹ Thuận (Bình Tân) đang đón các bé mầm non đến trường trong tuần lễ đầu tiên. Trước đó, toàn trường tiến hành tổng vệ sinh khuôn viên, lớp học để đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Cô Trương Thị Kim Thoa- Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Hiện chúng tôi còn thiếu 1 giáo viên đứng lớp, đã sắp xếp ban giám hiệu dạy thay và đã có đề nghị về Phòng GD- ĐT Bình Tân để tuyển thêm giáo viên”.

Để các bé làm quen với cô, Trường Mầm non Mỹ Thuận chỉ tổ chức dạy cho các bé 1 buổi sáng/ngày. Bắt đầu từ 5/9, các bé sẽ học bán trú 100%. Cô Thoa phấn khởi, nói: “Tỷ lệ bé đi học những ngày đầu đạt 100%”. Hiện đối với các trường tiểu học, mầm non các em học sinh đã có thời gian làm quen với trường lớp, ổn định nề nếp.

Sẵn sàng cho năm học mới

Học sinh lớp 1 được xếp chỗ ngồi, làm quen bạn bè, thầy cô.
Học sinh lớp 1 được xếp chỗ ngồi, làm quen bạn bè, thầy cô.

Năm học mới này, Trường THPT Vĩnh Long có 45 lớp học với gần 2.000 học sinh, trong đó khối 10 có 15 lớp với gần 650 học sinh. Cô Đỗ Thị Kim Loan- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Chúng tôi đã hoàn tất khâu chuẩn bị về phòng học, sửa chữa toàn bộ hệ thống điện và bàn ghế cho học sinh.

Năm nay lớp 10 sẽ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, nên việc chuẩn bị cơ sở vật chất một cách tốt nhất cũng là điều kiện đầu tiên để chúng tôi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học”.

Về đội ngũ giáo viên, cô Loan cho biết, năm học này giáo viên của trường thừa thiếu cục bộ, tuy nhiên ban giám hiệu đã bố trí khoa học.

“Đối với thầy cô nào cần phải chuẩn hóa thì chúng tôi bồi dưỡng thường xuyên để có thể đáp ứng được yêu cầu giảng dạy. Các thầy cô giáo dạy lớp 10 đã được tập huấn 100%, tự tin khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018”- cô Loan cho hay.

Đối với số lượng giáo viên còn thiếu, sở và các phòng GD- ĐT từng bước thực hiện các quy trình về công tác tuyển dụng thông báo về số giáo viên; nhu cầu tuyển dụng giáo viên cũng như các yêu cầu về hồ sơ. Các đơn vị có nhu cầu thì đăng ký và tuyển dụng đáp ứng với yêu cầu hiện nay của toàn ngành.

Hiện nay, các trường cũng đã vệ sinh, khử khuẩn trường lớp, đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ngành giáo dục cũng đang tiếp tục sắp xếp, bố trí và tuyển dụng giáo viên đảm bảo yêu cầu trong năm học mới. Năm học này, toàn tỉnh có hơn 200.000 học sinh các cấp.

Bà Nhuận cho biết: “Có thể khẳng định đến thời điểm hiện tại, đội ngũ giáo viên, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập năm học mới đã sẵn sàng”.

Năm học 2021- 2022, học sinh Vĩnh Long chuyển sang hình thức học trực tuyến, học trên truyền hình nhằm thích ứng với điều kiện dịch bệnh. Trong đó, có 1.600 học sinh nghèo, trên 4.100 học sinh cận nghèo và nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ trên 40 tỷ đồng. Năm học 2022- 2023, ngành giáo dục tiếp tục nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp cho học sinh khó khăn với số tiền đến thời điểm hiện tại, hơn 14 tỷ đồng.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN