Sổ tay

Những F0 dạy và học

Cập nhật, 11:23, Thứ Tư, 12/01/2022 (GMT+7)

(VLO) Khi một người mắc COVID-19 thường sẽ được nghỉ ngơi và chăm sóc sức khỏe tại nhà hoặc tại bệnh viện. Nhưng cũng có những F0 vẫn miệt mài với công việc thường ngày, trong đó có các thầy cô giáo và các em học sinh.

Không ít ngôi trường trở thành khu cách ly của chính cán bộ, giáo viên trường. Những giáo viên này đã vừa cách ly vừa giảng dạy trực tuyến cho học sinh. Có những giáo viên không đứng trên bục giảng, nhưng ngồi trong “nhà giăng dây”, cố gắng giữ giọng để “học trò không phải nghỉ buổi trực tuyến nào”.

Có những học sinh vào khu cách ly, đeo khẩu trang vẫn ngồi ngoan ngoãn nghe cô giáo giảng bài online. Có em còn xin “không mở camera vì con đang trong bệnh viện” nhưng cuối tuần vẫn nộp bài đầy đủ. Nửa năm học trôi qua, nhiều học sinh chịu thiệt thòi vì không được đến trường.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, giáo viên và học sinh đã có những cách thích nghi phù hợp. Học sinh thì yêu mái trường, yêu thầy cô bạn bè hơn bao giờ hết; còn thầy cô ứng dụng công nghệ nhuần nhuyễn hơn và học được cách soạn bài giảng mới hơn, phù hợp hơn. Và cha mẹ được nghe, được quan sát việc học của con mình- việc mà trước đây chỉ nghe qua lời con kể.

Mỗi hoàn cảnh sẽ dạy cho chúng ta bài học riêng để thích nghi, tồn tại và sống tốt. Việc dạy học cũng vậy. Mỗi thầy cô giáo vốn là tấm gương tự học, sáng tạo trước đây sẽ tiếp tục là tấm gương cho học trò trong dịch COVID-19. Đó là bài học về việc không ngừng học dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào.

VĨNH PHÚC