Thi tốt nghiệp THPT: Vĩnh Long 4 năm dẫn đầu môn Sinh học

Cập nhật, 06:23, Thứ Tư, 05/01/2022 (GMT+7)

 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh Vĩnh Long chịu nhiều áp lực vì tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhưng vẫn đạt kết quả cao.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thí sinh Vĩnh Long chịu nhiều áp lực vì tình hình dịch COVID-19 phức tạp, nhưng vẫn đạt kết quả cao.

(VLO) Năm 2021 là năm thứ 4 liên tục, Vĩnh Long dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn Sinh học. Đáng chú ý, điểm trung bình 4 năm liên tục tăng.

4 năm dẫn đầu, năm sau cao hơn năm trước

Theo kết quả thống kê điểm trung bình từng môn thi của Bộ GD- ĐT, Vĩnh Long đứng thứ nhất cả nước về điểm trung bình môn Sinh học 4 năm liền và năm sau luôn cao hơn năm trước.

Cụ thể, năm 2018 điểm thi trung bình môn Sinh học là 5,068; năm 2019 là 5,224; năm 2020 là 6,359; năm 2021 là 6,5 điểm.

Khoảng cách điểm trung bình môn Sinh học của tỉnh so với điểm trung bình cả nước cũng tăng hơn. Năm 2020, với 6,359 điểm, cao hơn điểm trung bình cả nước gần 0,8 điểm.

Năm 2021, với 6,5 điểm, cao hơn điểm trung bình cả nước 1 điểm và khá xa tỉnh xếp vị trí thứ 2, có điểm trung bình là 6,282 điểm.

Song song đó, điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 xếp hạng thứ 8 cả nước với số điểm 6,691, tăng 4 hạng so với năm 2020.

Là một trong những trường có điểm thi Sinh học cao, Trường THPT Nguyễn Thông (TP Vĩnh Long) có điểm trung bình học sinh thi Sinh học là 6,709 điểm, 97,99% học sinh từ 5 trở lên.

Mỗi năm học, tổ chuyên môn Trường THPT Nguyễn Thông luôn phân tích tình hình năm học, nguyên nhân kết quả năm trước và tổ bộ môn đề ra kế hoạch cụ thể cho năm sau.

Cô Lê Thị Hồng Ngọc- Tổ phó Tổ Sinh- Địa, cho rằng: “Tổ bộ môn chúng tôi ôn tập theo kế hoạch của trường, của Sở GD- ĐT và dựa trên sự phân tích, đánh giá tình hình học sinh hàng năm”.

Mỗi giáo viên dạy Sinh học của Trường THPT Nguyễn Thông phụ trách ôn dạy và trả bài, rèn học sinh yếu/ lớp ôn; từ đó, có thể hỗ trợ kịp thời, đầy đủ.

Đồng thời, giáo viên ôn thi đều là những người có năng lực, trách nhiệm và nhiệt tình. Học sinh đã được định hướng chọn môn thi và định hướng học từ cuối năm lớp 11 và được phân ban từ sớm, do đó, các em có sự chuẩn bị, chủ động với môn thi của mình.

Cô Hồng Ngọc cho biết: “Đầu tiên là họp rút kinh nghiệm năm trước từ đó triển khai kế hoạch năm sau. Khi ôn tập, giáo viên sửa bài cẩn thận cho từng học sinh, để các em rút kinh nghiệm chỗ sai của mình, lưu ý những câu hỏi khó”.

Hiểu và biết học sinh

Có thể thấy, các giáo viên giảng dạy, ôn tập thi tốt nghiệp môn Sinh học luôn cố gắng kèm học trò theo “năng lực từng em” để các em hiểu và biết được những vấn đề cần lưu ý rút kinh nghiệm và có kết quả tốt hơn.

Có 97,71% học sinh Trường THPT Trà Ôn có điểm thi từ 5 trở lên trong kỳ thi năm 2021. Theo thầy Đoàn Viễn Phương- giáo viên Sinh học, ôn tập theo kế hoạch chung và phân tích kỹ đề tham khảo.

Ví dụ: “Đề tham khảo năm nay dễ hơn đề chính thức năm 2020 khoảng 10%. Cấu trúc số lượng câu ở từng chuyên đề cũng tương tự như năm trước”.

Trước kỳ thi vừa qua, thầy Phương đã cho học sinh làm thử và có 100% em đạt điểm 5 trở lên, trong đó, có 10 em đạt điểm 8 trở lên.

“Nhìn chung nội dung câu hỏi cũng như mức độ không thay đổi quá nhiều, phù hợp với tình hình vừa học vừa chống COVID-19 hiện nay”- thầy Phương nói.

Ngoài việc dạy trên lớp, thầy Phương còn cung cấp thêm cho học sinh tài liệu về nhà, đặc biệt là các đề thi thử kèm đáp án giải chi tiết từng câu để các em tự luyện tập.

Các tài liệu cung cấp thêm chủ yếu tham khảo từ các thầy cô đã có nhiều thành tích, có kinh nghiệm luyện thi lâu năm từ các trường khác (như thầy Phan Khắc Nghệ, Nguyễn Thanh Quang, Dương Thị Thu Hà, Nguyễn Thành Công...).

Bên cạnh, theo thầy Phương, với các dạng câu hỏi đã xuất hiện trong khoảng 5 năm qua thì học sinh phải xem đi xem lại nhiều lần. Khi luyện đề phải có “chiến thuật” cho từng nhóm câu hỏi, đặc biệt chia thời gian cho hợp lý.

Là trường có đa số học sinh chọn thi môn xã hội, thầy Nguyễn Hồng Bảo- Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Hòa Bình (Trà Ôn) cho hay: “Trường chúng tôi có tỷ lệ học sinh chọn thi môn Sinh học ít và đa số dùng để xét tốt nghiệp”.

Tuy nhiên, trường lại có điểm 10 môn Sinh học- điểm 10 duy nhất môn Sinh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Vĩnh Long.

Cô La Nguyễn Tường Vi- Tổ trưởng Tổ Hóa– Sinh của trường, cho biết: “Chúng tôi họp nhóm và biên soạn câu trắc nghiệm theo đơn vị bài và soạn đề tập hợp thành ngân hàng đề.

Từ đó, biên soạn đề cương thống nhất chung trong tổ, soạn đề thi thử”. Giáo viên bộ môn Sinh dạy bài theo sơ đồ tư duy để học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm và soạn giáo án theo hướng phân hóa đối tượng học sinh. Đặc biệt, đối tượng học sinh yếu sẽ được dò bài vào buổi chiều.

4 năm có điểm thi trung bình môn Sinh học dẫn đầu cả nước không phải là ngẫu nhiên mà là cả một quá trình phấn đấu, nỗ lực của thầy và trò ở Vĩnh Long. Xem học sinh là trung tâm, hiểu và biết các em cần gì, yếu gì và cần học, cần rút kinh nghiệm như thế nào.

Từ đó, các giáo viên bộ môn Sinh học ở các trường THPT trong tỉnh đã viết nên tên tuổi Vĩnh Long nhiều năm liền trong “sơ đồ điểm thi tốt nghiệp” như thế. Không chỉ vậy, Vĩnh Long còn không ngừng nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT dù trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà- Phó Ban thường trực BCĐ Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2021, Hội đồng thi tỉnh Vĩnh Long

Kết quả điểm trung bình kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 xếp thứ 8 cả nước với số điểm 6,691, tăng 4 hạng so với năm 2020; tính theo trung bình từng môn thi, có 3 môn thi có điểm trung bình nằm trong top 10 cả nước là Sinh học (đứng thứ nhất cả nước với điểm trung bình gần 6,5 điểm); Địa lý (thứ 7 cả nước với điểm trung bình 7,31) và Lịch sử (xếp thứ 9 cả nước với điểm trung bình 5,35).

Bài, ảnh: CAO HUYỀN