Sổ tay

Chọn sách giáo khoa, xin hãy tận tâm

Cập nhật, 05:05, Thứ Năm, 25/03/2021 (GMT+7)

Giáo viên dự định sẽ được phân công dạy lớp 1, lớp 2 và lớp 6 trong năm học tới đang chọn sách giáo khoa. Áp lực thời gian và những ảnh hưởng từ bộ sách giáo khoa nhiều sạn của năm học trước vẫn còn nặng nề.

Không ít giáo viên lo lắng vì thời gian nghiên cứu ngắn, nghiên cứu trên file PDF và đại diện nhà xuất bản giới thiệu sách trực tuyến khoảng 15 phút thì khó mà nhận xét chính xác được. Một giáo viên tiểu học chia sẻ: Như năm rồi, tôi cũng thấy bộ cánh diều ổn, vì kênh hình nhiều, đẹp chắc học sinh sẽ dễ hiểu, dễ học,… Giáo viên này cũng như nhiều giáo viên khác thực sự không có nhiều thời gian để nghiên cứu từng bài học cho đến khi dạy trực tiếp những bài đó trên lớp.

Mặc dù vậy, một số giáo viên còn tâm lý e ngại cái mới. Sợ phải tập huấn lại chương trình sách mới tốn thời gian và tâm lý “chọn bộ có chương trình na ná năm 2000” đã trở thành một tâm lý khá phổ biến.

Việc viết đánh giá sách giáo khoa mới “na ná như nhau” vì có sẵn mẫu trên mạng cũng dở khóc dở cười. Tâm lý “nhiều người vậy chắc không ai quan tâm ý kiến mình” rồi những ý kiến gần giống như nhau xuất hiện. Như vậy, vai trò ý nghĩa của việc giáo viên chọn sách giáo khoa sẽ mất đi.

Phụ huynh và học sinh cần lắm sự công tâm, trách nhiệm của giáo viên, của hội đồng khi chọn sách giáo khoa mới. Xin đừng ngại thay đổi, nếu thay đổi thực sự mang lại hiệu quả tốt hơn. Dĩ nhiên, nếu đã tốt rồi thì nên ổn định tránh thay đổi liên tục sẽ gây lãng phí sách giáo khoa.

Hơn ai hết, phụ huynh trông chờ vào quyết định của quý thầy cô. Học sinh xứng đáng được học những bộ sách hay, phù hợp và nếu có những sai sót nhỏ phải được kịp thời chỉnh sửa ngay. Xin đừng để học sinh trở thành đối tượng “thử sách mới”!

VĨNH PHÚC